image banner
anh tin bai
 

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ngực phụ nữ thay đổi như thế nào khi mang thai?
Lượt xem: 217

 

Đối với nhiều mẹ bầu, những thay đổi ở ngực là một trong những dấu hiệu mang thai sớm nhất. Những thay đổi ở ngực và nhũ hoa (núm vú) có thể bắt đầu từ rất sớm trong thai kỳ, sớm nhất là 1 tuần sau khi thụ thai và tiếp tục sau khi sinh con.

anh tin bai

Ảnh minh họa

1. Những thay đổi ngực ở phụ nữ khi mang thai

- Tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu): Trong tam cá nguyệt thứ nhất, lượng máu trong cơ thể mẹ tăng lên để đáp ứng cho sự phát triển của thai nhi trong bụng, điều này có thể khiến các tĩnh mạch trên ngực trở nên to hơn và hiện rõ gân xanh hơn, các đường gân xanh thường xuất hiện ở một số vùng da bao gồm cả ngực và bụng để vận chuyển máu và chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể đến thai nhi để đáp ứng nhu cầu phát triển. Ngực sẽ phát triển về kích thước, tăng một hoặc hai size là điều bình thường khi mang thai, đặc biệt là trong lần mang thai đầu tiên. Sự tăng kích thước bầu ngực có thể bắt đầu sớm khi mới mang thai, tiếp tục trong thai kỳ và trong thời gian cho con bú. Đau ngực là một trong những triệu chứng sớm nhất của thai kỳ.

- Tam cá nguyệt thứ hai (3 tháng giữa): Bước sang tam cá nguyệt thứ hai, nồng độ estrogen tiếp tục tăng lên. Ngực sẽ tiếp tục tăng kích thước và cảm giác nặng nề hơn do sự phát triển của các ống dẫn sữa. Lúc này chị em cần tăng một hoặc vài size áo ngực để phù hợp với kích cỡ của bầu ngực. Quầng vú (vòng tròn xung quanh núm vú) trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba sẽ trở nên to hơn và sẫm màu hơn. Quầng vú sẫm màu là kết quả của sự thay đổi nội tiết tố. Thông thường, sau khi cho con bú quầng vú sẽ trở lại màu sắc như trước khi mang thai, nhưng đôi khi có thể đậm hơn một hoặc hai tone màu so với ban đầu. Xung quanh quầng vú có thể phát triển các nốt sần. Những nốt sần này không gây đau, có tính chất sát trùng và bôi trơn hỗ trợ việc cho con bú dễ dàng hơn. Bầu ngực cũng sẽ bắt đầu sản xuất sữa non trong vài tuần đầu tiên của tam cá nguyệt thứ hai. Một số chị em có thể thấy núm vú tiết sữa non.

- Tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối): Khi cơ thể người phụ nữ chuẩn bị cho việc sinh con, bầu ngực sẽ tiếp tục tăng kích thước và trở nên nặng nề hơn. Núm vú cũng to hơn, có thể có sự thay đổi hình dạng. Cả núm vú và quầng vú cũng sẫm màu hơn bình thường. Sữa non có thể bị rò rỉ thường xuyên hơn. Vùng da bầu ngực phải căng ra để thích ứng với sự tăng kích thước, do đó có thể bị ngứa hoặc khô, cũng có thể phát triển thành các vết rạn da. Những vết rạn màu đỏ này thường xuất hiện vào tháng thứ 6 hoặc thứ 7 của thai kỳ. Một số phụ nữ mang thai xuất hiện khối u vú. Thông thường những khối u này không đáng lo ngại, chúng thường là galactocele (hay còn gọi là nang bọc sữa, hiểu nôm na là một bọc chứa đầy sữa trong vú, là tổn thương lành tính nhất thường gặp ở phụ nữ cho con bú).

2. Nguyên nhân khiến ngực thay đổi khi mang thai

Ngực thay đổi khi mang thai có thể do sự dao động của nội tiết tố. Mang thai ảnh hưởng đến nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể. Những hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho ngực tiết sữa và chịu trách nhiệm về những thay đổi ở vùng ngực khi mang thai mà chị em gặp phải. Estrogen kích thích sự phát triển của các tế bào ống dẫn sữa và tiết ra một hormone khác là prolactin. Prolactin kích thích ngực phát triển và sản xuất sữa. Còn progesterone hỗ trợ sự hình thành và phát triển các tế bào sản xuất sữa trong các tuyến vú. Sau khi sinh, nồng độ estrogen và progesterone giảm mạnh, còn nồng độ prolactin sẽ tăng lên để tạo điều kiện cho quá trình tiết sữa diễn ra.

3. Những cách giúp vùng ngực cảm thấy dễ chịu hơn

- Sử dụng áo ngực phù hợp

- Sử dụng miếng lót thấm sữa

- Sử dụng kem hoặc dầu dưỡng ẩm

- Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: Xuất hiện các khối u tăng kích thước và gây đau đớn dai dẳng; Núm vú tiết dịch bất thường; Đau ngực kèm theo sốt… cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

CN. Vũ Văn Trình (t/h)

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang