image banner
anh tin bai
 

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ung thư tuyến giáp tái phát
Lượt xem: 129

 

Ung thư tuyến giáp thường có tiên lượng tốt với khả năng điều trị khỏi bệnh cao nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm và can thiệp điều trị kịp thời, đúng phương pháp. Tuy nhiên, ung thư vẫn có nguy cơ tái phát trở lại sau khi bệnh nhân đã hoàn thành xong quá trình điều trị, ngay cả khi việc điều trị bệnh đã kết thúc từ 10 năm hay 20 năm trước đó.

anh tin bai

Ảnh minh họa

1. Triệu chứng ung thư tuyến giáp tái phát

- Xuất hiện khối u ở vùng cổ

- Ho kéo dài: ho khan, ho kéo dài mà không liên quan đến đến các bệnh lý khác như viêm đường hô hấp trên, cảm cúm,… có thể là triệu chứng ung thư tuyến giáp tái phát.

- Thay đổi giọng nói, khàn tiếng: sự xuất hiện trở lại của khối u ở vùng cổ có thể chèn ép thanh quản gây ra khàn tiếng, thay đổi giọng nói.

- Khó nuốt, khó thở: Triệu chứng khó nuốt, nuốt nghẹn, hay cảm thấy đau khi nuốt, kèm đó là triệu chứng khó thở gia tăng có thể là những triệu chứng tái phát của bệnh ung thư tuyến giáp. Những triệu chứng kể trên là do sự phát triển của khối u gây chèn ép các cơ quan xung quanh như khí quản, thực quản.

- Mệt mỏi, giảm cân bất thường

2. Dấu hiệu ung thư tuyến giáp tái phát theo vị trí di căn

- Di căn hạch bạch huyết: Ung thư tuyến giáp thường di căn nhiều nhất đến hạch bạch huyết vùng cổ. Trong trường hợp bệnh tái phát, hạch vùng cổ có thể sẽ xuất hiện. Triệu chứng ung thư tuyến giáp tái phát tại hạch bạch huyết gồm: bệnh nhân có thể dễ dàng sờ thấy, nhìn thấy khối hạch cứng chắc ở vùng cổ, kém di động, có thể kèm đau nhức hoặc không. Hạch cổ khi to lên có thể gây chèn ép vào các cơ quan lân cận như thanh quản, thực quản,… gây ra các triệu chứng như khàn giọng, nuốt vướng,… Tuy nhiên, hạch cổ có thể xuất hiện trong nhiều bệnh lý lành tính và ác tính khác nhau. Do đó, để khẳng định chẩn đoán ung thư tuyến giáp có tái phát di căn hạch cổ hay không, cần có bằng chứng về giải phẫu bệnh hạch cổ để loại trừ các bệnh lý khác.

- Di căn phổi: Ung thư tuyến giáp di căn phổi thường không biểu hiện triệu chứng ở thời gian đầu khi bệnh tái phát. Khi tổn thương ở phổi lớn lên, sẽ gây xâm lấn đường thở và gây ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, lúc này các triệu chứng sau sẽ xuất hiện: khó thở, ho khan, ho ra máu, đau ngực, tràn dịch màng phổi,…

- Di căn xương: Đây là vị trí di căn phổ biến thứ 2 sau phổi, thường gặp đối với ung thư tuyến giáp dạng nang, dạng tế bào Hurthle, dạng tủy. Khi ung thư tuyến giáp tái phát di căn xương thường không có triệu chứng trong khoảng thời gian đầu. Khi bệnh diễn tiến nặng hơn có thể gây ra những biến chứng như: gãy xương, chèn ép tủy sống, tăng canxi máu ác tính,…

- Di căn gan: Ung thư tuyến giáp hiếm khi tái phát di căn gan. Tuy nhiên triệu chứng ung thư tuyến giáp tái phát di căn gan rất đa dạng tùy vào mức độ di căn. Người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng khác nhau như: vàng da, vàng mắt, bụng phình to, ngứa, sụt cân, đau bụng,…

- Di căn não: Khi ung thư tuyến giáp tái phát di căn đến não, bệnh nhân thường có cảm giác đau đầu, có thể buồn nôn, nôn mửa, thậm chí là yếu liệt tay chân.

3. Phòng ngừa ung thư tuyến giáp tái phát

- Tái khám định kỳ sau khi điều trị theo chỉ định của bác sĩ người bệnh cũng cần chú ý tự theo dõi và phát hiện sớm những triệu chứng gợi ý bệnh ung thư tuyến giáp tái phát cần đị khám ngay.

- Người bệnh ung thư tuyến giáp sau khi điều trị cần đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, ăn đúng, đủ bữa và hợp vệ sinh. Trong chế độ dinh dưỡng cần tăng cường trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt; hạn chế sử dụng rượu, bia, thịt đỏ, thức ăn đã được chế biến sẵn, các loại đồ ăn cay, nóng nhiều dầu mỡ.

- Thực hiện lối sống lành mạnh: Không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu; Nên dành thời gian cho việc duy trì tập thể dục thể thao vừa sức mỗi ngày; Kiểm soát cân nặng ở một mức phù hợp, tránh xảy ra tình trạng thừa cân, béo phì; Giữ tinh thần tích cực, lạc quan, tránh bị stress, lo âu cũng có thể đóng góp vào việc giúp bệnh nhân ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến giáp tái phát…

CN. Vũ Văn Trình (t/h)

 

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang