image banner
anh tin bai
 

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
U xơ tuyến vú: Nguyên nhân và triệu chứng
Lượt xem: 127

 

Bướu sợi tuyến vú là dạng u lành tính, không đau, phổ biến ở tuyến vú. U có hình tròn, bề mặt trơn láng, giới hạn rõ, mật độ chắc, có thể đa thùy và có thể di chuyển dễ dàng trong mô vú, tăng kích thước chậm. Bướu sợi tuyến vú thường không đau, đôi khi quá nhỏ để cảm nhận được. Bướu sợi tuyến vú là tổn thương có giới hạn rõ so với mô vú lân cận. Chúng đặc trưng bởi sự tăng sinh tế bào của mô đệm và các ống tuyến vú. Hầu hết bướu sợi tuyến vú là u lành tính không làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bướu sợi tuyến vú có thể ác tính (ung thư).

anh tin bai

Ảnh minh họa

1. Nguyên nhân gây bướu sợi tuyến vú

- Hiện nay chưa xác định chính xác nguyên nhân bướu sợi tuyến vú, chúng có thể liên quan đến hormone sinh sản nữ estrogen. Bướu sợi tuyến vú thường phát triển trong thời kỳ mang thai và có xu hướng nhỏ lại sau thời kỳ mãn kinh.

- Bướu sợi tuyến vú phát sinh từ các tế bào mô đệm và biểu mô liên kết trong vú. Những mô này chứa các thụ thể estrogen và progesterone (các protein ở trong hoặc trên bề mặt tế bào gắn với một số chất nhất định có trong máu). Do vậy, bướu sợi tuyến vú có xu hướng phát triển trong thời kỳ mang thai do sản xuất quá nhiều hormone sinh sản nữ estrogen. Sự nhạy cảm với nội tiết tố khiến mô liên kết ở vú tăng sinh quá mức.

- Gen trung gian phức hợp tiểu đơn vị 12 (MED12) có liên quan đến sinh lý bệnh u xơ tuyến vú. Sự thay đổi của gen MED12 làm suy yếu việc điều hòa tăng trưởng tế bào, một số tế bào phân chia mất kiểm soát có thể hình thành khối u.

2. Triệu chứng bướu sợi tuyến vú thường gặp

- Một số bướu sợi tuyến vú quá nhỏ không thể cảm nhận được nhưng một số có thể lớn tới vài cm. Một người có thể có một hoặc nhiều bướu sợi tuyến vú ở một hoặc cả hai vú. Khi sờ có thể cảm nhận bướu sợi tuyến vú giống như một viên bi, chúng có hình tròn hoặc hình bầu dục, đường viền rõ ràng. Có thể di chuyển bướu sợi tuyến vú dưới da. Một số bướu sợi tuyến vú chỉ được phát hiện bằng xét nghiệm hình ảnh.

- Bướu sợi tuyến vú thường phát triển chậm, kích thước trung bình khoảng 2,5cm. Bướu sợi tuyến vú có thể lớn hơn theo thời gian. Khối u lớn có thể gây đau khi chạm vào, có thể do u nằm cạnh dây thần kinh cảm giác trong vú. Một số bướu vú sợi tuyến co lại theo thời gian. Hầu hết, u xơ ở tuổi thanh thiếu niên co lại trong nhiều tháng đến vài năm và tự biến mất. Bướu sợi tuyến vú có thể thay đổi hình dạng theo thời gian.

- Khi bướu sợi tuyến vú phát triển lớn sẽ có các triệu chứng rõ hơn như: thay đổi hình dạng vú, nổi gân xanh, rạn da bất thường, nhân xơ vú xuất hiện có hiện tượng sưng, đau, đau nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt. Nhiều người chỉ sưng kèm theo cảm giác nặng vú, nóng rát, khó thở… Phụ nữ đang cho con bú bị bướu sợi tuyến vú gây tắc tia sữa, ứ đọng làm giảm chất lượng nguồn sữa.

3. Hướng điều trị và phòng bướu sợi tuyến vú

- Thông thường, bướu sợi tuyến vú không cần điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bướu sợi tuyến vú phát triển nhanh cần phẫu thuật để loại bỏ.

- Biện pháp phòng ngừa: Hiện chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh bướu sợi tuyến vú do đó, không có biện pháp phòng ngừa bướu sợi tuyến. Dựa trên các yếu tố ảnh hưởng bao gồm, nội tiết tố, sự tăng sản xuất hormone estrogen để chọn cách phòng ngừa hợp lý. Khám và duy trì nội tiết tố ổn định, hạn chế sử dụng hormon thay thế giúp giảm nguy cơ bướu sợi tuyến vú.

CN. Vũ Văn Trình (t/h)

 

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang