image banner
anh tin bai

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh khi tắm
Lượt xem: 24

         Cơ thể của trẻ sơ sinh còn rất nhạy cảm. Do đó, khi chăm sóc trẻ, đặc biệt là khi tắm cho trẻ, bố mẹ nên chú ý giữ ấm cho trẻ. Tần suất tắm 2-3 lần/ tuần, tắm khi bị dơ.

anh tin bai

Ảnh minh họa

1. Nhiệt độ nước tắm cho trẻ sơ sinh

Da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với nhiệt, thường mỏng hơn da của người trưởng thành khoảng 20 – 30%. Do vậy, nước tắm cho trẻ sơ sinh cần được điều chỉnh ở mức độ phù hợp, không quá nóng hay quá lạnh. Các chuyên gia khuyến cáo, bố mẹ nên tắm cho trẻ với nước ấm có nhiệt độ khoảng từ 36 – 37 độ C. Với nhiệt độ này, bố mẹ có thể giúp trẻ cảm nhận tốt hơn về việc tắm, giúp trẻ thư giãn và dễ chịu hơn. Hơn nữa, tắm nước ấm tạo cho trẻ cảm giác bồng bềnh như khi còn trong bụng mẹ, giúp trẻ trở nên bình tĩnh, không quấy khóc gây khó khăn cho bố mẹ khi đang tắm.

2. Cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh quá trình tắm

Cơ chế sinh nhiệt và mất nhiệt của trẻ sơ sinh diễn ra rất nhanh. Hơn nữa, nhiệt độ nước tắm có thể nhanh chóng nguội dần theo thời gian. Do đó, bố mẹ cần có cách giữ ấm cho trẻ trước, trong và sau khi tắm phù hợp.

- Trước khi tắm: Trước khi đưa trẻ đi tắm, bố mẹ nên chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng cần thiết và không gian tắm cho trẻ:

+ Khăn tắm, khăn lau mặt, quần áo, tã bỉm, bao tay, tất,… để dùng cho trẻ sau khi tắm xong cần được để gọn gàng trên giường nhằm tiết kiệm thời gian và giúp bố mẹ thuận tiện hơn khi thay, mặc cho trẻ.

+ Tạo không gian tắm kín gió, thông thoáng và rộng rãi.

+ Pha sẵn nước tắm cho trẻ vào thau và dùng nhiệt kế để kiểm tra lại nhiệt độ nước tắm cho trẻ. Lượng nước tắm cho trẻ không nên để quá nhiều. Mẹ nên chuẩn bị sẵn hai thau nước ấm cho trẻ (một thau nước dùng để tắm và một thau nước dùng để tráng lại cho trẻ).

- Trong khi tắm: Khi đưa trẻ vào tắm, mẹ nên kiểm tra lại nhiệt độ nước tắm thêm một lần nữa để chắc chắn nhiệt độ nước nằm trong khoảng an toàn cho trẻ. Sau khi cởi quần áo cho trẻ, mẹ nên tắm cho trẻ theo thứ tự sau: lau mặt cho trẻ sạch sẽ (theo hướng từ khóe mắt vòng ra vành tai), gội đầu, tắm khu vực cổ, hõm nách, lòng bàn tay, ngực, bụng, lưng, đùi, mông và bàn chân. Cuối cùng, mẹ dùng khăn mềm hoặc bông gạc vệ sinh bộ phận sinh dục và hậu môn của trẻ. Lưu ý:

+ Đối với những bộ phận chưa tới lượt tắm hay vừa tắm xong, mẹ nên dùng khăn sạch quấn lại để tránh trẻ nhiễm lạnh.

+ Khi tắm, mẹ nên lau khô và vệ sinh rốn cho bé sơ sinh nhằm hạn chế nguy cơ gây nhiễm trùng vùng rốn.

+ Nếu mẹ muốn gội đầu cho trẻ, gội đầu sẽ là bước đầu tiên của quá trình tắm. Tuy nhiên mẹ lưu ý, cần được lau khô cẩn thận sau khi gội đầu, tránh nhiễm lạnh.

+ Quá trình tắm cho trẻ sơ sinh chỉ nên diễn ra trong khoảng 5 – 10 phút và phải kết thúc trước khi nước tắm bị nguội.

+ Trẻ không được khỏe nên tắm nhanh hoặc chỉ cần dùng khăn sạch thấm nước ấm lau người và vệ sinh cho trẻ.

- Sau khi tắm: Sau khi tắm cho trẻ, bố mẹ nên dùng một khăn bông mềm, khô, có độ thấm hút tốt để quấn trẻ. Loại khăn có mũ trùm đầu sẽ mang lại hiệu quả giữ ấm tốt hơn, giúp giữ ấm luôn cả phần đầu của trẻ. Khi bế trẻ ra giường để mặc quần áo, hãy đảm bảo rằng nhiệt độ phòng đang ở mức phù hợp và thoải mái nhất, không khiến trẻ thấy quá nóng hay quá lạnh. Mẹ nên dùng khăn mềm lau khô người trẻ, nhất là ở các khu vực có nếp lằn rồi mới mặc quần áo cho trẻ. Vào mùa hè, mẹ nên cho trẻ mặc quần áo mỏng, thông thoáng và có khả năng thấm hút tốt. Vào mùa đông, mẹ chú ý giữ ấm cho trẻ cả phần đầu, cổ, bàn tay và bàn chân. Đồng thời, mẹ nên tránh cho trẻ mặc quá nhiều lớp áo hay đắp quá nhiều chăn cho trẻ vì điều này có thể khiến trẻ đổ nhiều mồ hôi và thấm ngược mồ hôi vào trong cơ thể hay khiến trẻ bị ngợp. Bên cạnh đó, khăn tắm sau khi lau người cho trẻ nên được giặt sạch và phơi khô ở khu vực thông thoáng để chuẩn bị cho lần sử dụng tiếp theo. 

CN. Vũ Văn Trình (t/h)
  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang