image banner
anh tin bai

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Giảm các cơn đau do ung thư
Lượt xem: 54

 

Cơn đau do ung thư xuất hiện khi khối u xâm lấn vào các mô lân cận, và tới các vị trí xa hơn: tạng, xương, thần kinh. Việc giảm đau do ung thư là điều cần thiết và quan trọng, giúp bệnh nhân có thêm thể trặng, sức mạnh, tinh thần lạc quan để tiếp tục điều trị.

anh tin bai

Ảnh minh họa

1. Biểu hiện đau do bệnh ung thư

Ung thư có thể gây ra các biểu hiệu, triệu chứng khác nhau, phụ thuộc vào vị trí, kích thước hoặc mức độ di căn. Thông thường, người bệnh có thể gặp các cơn đau ở giai đoạn 3 trở đi, hoặc sớm hơn (cuối giai đoạn 2), có thể tăng lên 90%  đối với những người bệnh bị ung thư giai đoạn cuối. Các triệu chứng đau trong ung thư của mỗi người đều khác nhau. Bởi vì mức độ cơn đau còn phụ thuộc vào loại ung thư, tiến triển bệnh hoặc mức độ chịu đau của mỗi người. 

2. Phương pháp giảm đau ung thư cho người bệnh

Để tiến hành giảm đau ung thư, các bác sĩ cần tiến hành các bước cần thiết để xác định cơn đau. Từ đó, chỉ định phương pháp giảm đau phù hợp với người bệnh.

- Điều trị nguồn gốc cơn đau: gồm các phương pháp như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… Đây là các phương pháp phổ biến được dùng để tiêu diệt, thu nhỏ hoặc kiểm soát khối u ung thư. Đối với những người bệnh giai đoạn cuối, thì việc sử dụng các phương pháp này giúp thu nhỏ khối u, giảm đau, giảm khó thở, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Tác động vào khối u làm ngăn chặn sự di căn của tế bào là phương pháp cần thiết để điều trị giảm đau ung thư. Tuy nhiên, phương pháp này cũng đem lại nhiều tác dụng phụ tới cơ thể như:

+ Phẫu thuật: gây đau ở phần vết thương đã phẫu thuật. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp vấn đề với các chấn thương thần kinh sau cuộc phẫu thuật. Trong các trường hợp, người bệnh vẫn có thể cảm thấy đau ảo như thể bộ phận bị cắt bỏ vẫn còn. (ví dụ: phẫu thuật loại bỏ vú nhưng vẫn thấy đau vú).

+ Xạ trị: gây đỏ, gây nóng rát tại da. Phương pháp giảm đau ung thư này còn có thể gây tiêu chảy, lở miệng, mệt mỏi, mất sức,…

+ Hóa trị: gây hại tới cơ thể như buồn nôn, rụng tóc, mệt mỏi, tê bì tay chân… Một số người có thể bị nhiễm trùng sau khi hóa trị khối u.

- Thay đổi cảm giác đau: Cảm giác đau đớn của người ung thư giai đoạn cuối có thể giảm bớt bằng thuốc. Đây cũng là phương pháp giảm đau ung thư phổ biển khi thay đổi cách cảm nhận về cơn đau của người bệnh. Người bệnh có thể được giảm đau ung thư thông qua đường uống, tiêm hoặc dán,… tùy chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể kê thêm các loại khác như: steroid, thuốc chống trầm cảm, chống động kinh,… Khi sử dụng thuốc giảm đau, người bệnh có thể gặp các tác dụng phụ thường thấy: táo bón, buồn nôn, mệt mỏi,… Một số cơ quan trong cơ thể cũng vì thế mà bị ảnh hưởng ít nhiều: tăng huyết áp. chảy máu đường ruột, gây hại cơ quan nội tạng,… Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị nghiện (đối với các loại thuốc giảm đau có morphin) nếu như sử dụng thuốc quá nhiều. Tình trạng nhờn thuốc giảm đau cũng là một tác dụng phụ, khiến cho việc giảm đau ung thư chưa hiệu quả. Trong trường hợp này, người bệnh nên xin chỉ định từ bác sĩ để tăng thêm liều thuốc, giúp việc kiểm soát cơn đau ung thư hiệu quả hơn.

- Can thiệp vào não làm giảm tín hiệu đau: Phương pháp giảm đau ung thư bằng can thiệp điện quang cũng được sử dụng nhiều để ngăn chặn các cơn đau. Phương pháp này cho hiệu quả can thiệp trực tiếp đến não, giúp người bệnh kiểm soát các cơn đau ung thư khá tốt. Người bệnh sẽ được tiêm thuốc giảm đau trực tiếp vào dây thần kinh, hoặc đám rối chi phối cảm giác đau. Phương pháp này cho hiệu quả giảm đau nhanh chóng trong thời gian dài mà không cần thực hiện thêm những can thiệp lớn khác. Phương pháp giảm đau ung thư này có cách ứng dụng đa dạng, phù hợp với đa số các khối u di căn. Với các ưu điểm: không gây mê, không tốn thời gian, không xâm lấn,… lại cho hiệu quả nhanh, giảm đau lâu hơn; thì đây là phương pháp giảm đau ung thư được khuyến nghị dành cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Phương pháp can thiệp cần được thực hiện chính xác với sự hỗ trợ với các máy móc chuyên dụng hiện đại cùng với bác sĩ giàu kinh nghiệm. 

CN. Vũ Văn Trình
  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang