image banner
anh tin bai

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Vệ sinh răng miệng cho trẻ sơ sinh
Lượt xem: 70

         Nhiều bố mẹ nghĩ rằng trẻ sơ sinh chưa mọc răng, cũng như chưa ăn thực phẩm gì nên chưa cần vệ sinh miệng. Tuy nhiên, cũng giống như người lớn, bề mặt lưỡi và khoang miệng của trẻ có rất nhiều vi sinh vật gây mùi hôi, nếu trẻ không được vệ sinh miệng sạch sẽ không loại bỏ được vi khuẩn dễ dấn đến viêm nhiễm và trẻ sẽ không thể cảm nhận hương vị sữa và món ăn tốt nhất, từ đó dẫn đến chán ăn hay bỏ bú. Sau đây là hướng dẫn cách vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh.

anh tin bai

Ảnh minh họa

1. Vệ sinh miệng hàng ngày

Sau khi trẻ ăn sữa xong, bố mẹ có thể thấy trong miệng trẻ xuất hiện các chấm trắng nhỏ trên mặt lưỡi dễ bong và trôi đi khi trẻ nuốt nước bọt, uống sữa, hoặc khi vệ sinh miệng. Đây là hiện tượng thường gặp khi bố mẹ nuôi trẻ bằng sữa công thức hoặc do trẻ có thói quen ngậm sữa khi ngủ. Để loại bỏ cặn sữa này, bố mẹ thực hiện như sau:

- Chuẩn bị: Khăn nhỏ mỏng hoặc miếng gạc mềm; Dung dịch NaCl 0,9% hoặc nước đun sôi để nguội.

- Các bước vệ sinh

+ Bố mẹ rửa tay thật sạch bằng xà phòng tiệt trùng, sau đó lau khô.

+ Bế trẻ trên tay hoặc đặt trẻ nằm trên giường.

+ Quấn khăn mỏng hoặc gạc quanh ngón trỏ rồi nhúng vào dung dịch NaCl 0,9% hoặc nước đun sôi để nguội được chuẩn bị.

+ Nhẹ nhàng mở miệng trẻ rồi lau vòm miệng, massage nướu rồi chà lưỡi theo chuyển động tròn hoặc đưa ngón trỏ vào gốc lưỡi kéo ra ngoài để loại bỏ hết cặn sữa.

- Lưu ý, bố mẹ không nên đưa ngón tay vào quá sâu trong miệng trẻ bởi có thể khiến trẻ nôn trớ. Không nên vệ sinh miệng ngay sau khi trẻ vừa ăn xong. Nên thực hiện vệ sinh ít nhất 1 lần mỗi ngày cho trẻ.

2. Vệ sinh miệng khi trẻ bị tưa miệng

Tưa miệng là những mảng màu trắng (vàng kem hoặc xám) bám ở niêm mạc miệng và mặt trên lưỡi của trẻ. Những mảng bám này thường phát triển nhanh và bám sâu vào niêm mạc lưỡi, họng khó vệ sinh hết, việc cố gắng đánh bay mảng bám có thể gây đau đớn và chảy máu. Không vệ sinh có thể gây cho trẻ bú kém, biếng ăn và quấy khóc do đau rát. Nếu nặng hơn, trẻ có thể xuất hiện các dấu hiệu ho, tiêu chảy hoặc viêm phế quản phổi. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tưa miệng ở trẻ, trong đó phải kể đến nấm Candida albicans bình thường sống ký sinh trong khoang miệng trẻ bỗng gặp điều kiện thuận lợi phát triển nhanh và gây hại. Bố mẹ cần thực hiện đúng cách vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh khi bị tưa miệng, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ cho trẻ ăn sữa, nếu trẻ bú mẹ cần vệ sinh vú mẹ cả trước và sau khi cho trẻ bú bằng khăn ấm. Sau đây là các bước vệ sinh miệng cho trẻ bị tưa miệng

- Bố mẹ cần rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng tiệt trùng.

- Bế trẻ trên tay hoặc đặt trẻ nằm trên giường.

- Bước 1: Vệ sinh miệng bằng nước sôi để nguội. Quấn khăn mỏng hoặc gạc quanh ngón trỏ rồi nhúng vào nước đun sôi để nguội được chuẩn bị. Nhẹ nhàng mở miệng trẻ rồi lau vòm miệng, massage nướu rồi chà lưỡi theo chuyển động tròn hoặc đưa ngón trỏ vào gốc lưỡi kéo ra ngoài để loại bỏ hết cặn sữa.

- Bước 2: Vệ sinh miệng bằng dung dịch thuốc kháng nấm. Sử dụng một miếng gạc hoặc khăn nhỏ mỏng quấn quanh đầu ngón trỏ nhúng vào dung dịch kháng nấm Nhẹ nhàng mở miệng trẻ, đưa ngón trỏ vào mặt trên lưỡi của trẻ rồi lau từ trong ra ngoài. Thực hiện tiếp lần 2 nếu thấy còn mảng bám trắng. Thay mới khăn hoặc gạc sau mỗi lần thực hiện. Chú ý khi vệ sinh không được để các mảng tưa rơi vào miệng trẻ. Không cố gắng chà, lấy hết mảng bám trong 1 lần lau. Bố mẹ nên làm sạch mảng tưa bằng dung dịch kháng nấm 4-6 giờ/ lần mỗi ngày đến khi các nốt tưa hết hẳn. Tiếp tục đánh tưa thêm 2 ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Tương tự như cách vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh hàng ngày, bố mẹ không nên đưa ngón trỏ vào sâu trong họng trẻ bởi có thể gây nôn trớ. Nên thực hiện đánh tưa miệng cho trẻ sau cữ ăn 30 phút. 

CN. Vũ Văn Trình (t/h)
  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang