image banner
anh tin bai
 

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5/2024)
Lượt xem: 239

Sáng 30/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5) năm 2024. Đồng chí Trần Trung Kiên – Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh Nam Định dự và chủ trì buổi lễ.

anh tin bai
 

Đ/c Trần Trung Kiên - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh Nam Định phát biểu tại buổi lễ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khói thuốc lá chứa trên 7.000 hóa chất độc hại, trong đó có 69 chất là nguyên nhân gây ung thư; sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh nguy hiểm cho cả người hút và những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc.

Trên toàn cầu, ước tính có khoảng 19 triệu thanh, thiếu niên từ 13-15 tuổi đang hút thuốc lá, trong đó có khoảng 5 triệu thanh, thiếu niên hút thuốc lá sống ở khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, theo điều tra của Trường Đại học Y tế Công cộng, năm 2023 tỷ lệ học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 sử dụng thuốc lá điện tử là 7%. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-15 tăng từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Tại Nam Định, công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh thời gian qua có chuyển biến tích cực. 100% đơn vị, địa phương đã kiện toàn và thành lập Ban Chỉ đạo PCTHTL; 100% cơ sở y tế, trường học, công sở và trên các phương tiện giao thông công cộng đã gắn biển cấm hút thuốc, tổ chức ký cam kết xây dựng đơn vị không khói thuốc, môi trường không khói thuốc.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thuốc lá điện tử đang xâm nhập vào các trường học, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên. Đồng thời, gây ra các hậu quả trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế - xã hội.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2024 với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”, BCĐ Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh yêu cầu: Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, UBND các huyện, thành phố kiện toàn BCĐ phòng, chống tác hại thuốc lá cấp mình; triển khai tích cực các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Sở Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các cơ quan thông tin đại chúng và UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử đối với sức khỏe, môi trường. Sở GD và ĐT tăng cường tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong học sinh, sinh viên, nhất là tại các trường THPT, cao đẳng, đại học và dạy nghề. Thủ trưởng các sở, ngành, các địa phương tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị.

Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, Công an tỉnh và các ngành liên quan, các cấp chính quyền địa phương tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được giao theo quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thuốc lá và việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước, tiếp tục triển khai cộng đồng dân cư không có khói thuốc lá.

anh tin bai

Diễu hành hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá trên một số tuyến phố chính địa bàn Thành phố Nam Định

Sau Lễ mít tinh, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên đã tham gia diễu hành tuyên truyền, hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá trên một số tuyến phố chính ở thành phố Nam Định và các huyện./.

Tin và ảnh: Duy Tiến

Một số hình ảnh tại Lễ mít tinh:

 
 
anh tin bai
anh tin bai

anh tin bai

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang