image banner
anh tin bai
 

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ngừng sử dụng vaccine bại liệt uống (OPV) chứa 3 tuýp virus
Lượt xem: 1750

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc ngừng sử dụng, thu hồi và tiêu hủy vaccine bại liệt uống OPV chứa 3 tuýp virus bại liệt 1,2 và 3.

Theo đó, từ ngày 1/5/2016, vaccine OPV bại liệt uống, loại sống giảm độc lực, có chứa 3 tuýp virus bại liệt 1,2 và 3  (số đăng ký: QLSP-H02-0801-14) sẽ bị ngừng sử dụng. Vắc xin OPV sẽ được thay thế bằng vaccine bại liệt uống bOPV (chỉ chứa 2 tuýp vi rút bại liệt 1 và 3) và vaccine IPV ( vắc xin bại liệt tiêm, loại bất hoạt, chứa tuýp vi rút bại liệt 2).

Vì thế, Việt Nam sẽ ngừng sản xuất, phân phối sử dụng vaccine bại liệt OPV (số đăng ký: QLSP-H02-0801-14) do Polyvac sản xuất. Bộ Y tế đã yêu cầu Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia tổ chức thu hồi triệt để toàn bộ số vaccine nêu tại tất cả các cơ sở tiêm phòng trên toàn hệ thống, đồng thời phối hợp với nhà sản xuất đề xuất phương án tiêu hủy.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế, loại vaccine thay thế này sẽ làm tăng tính an toàn, hiệu quả hơn cho phòng bệnh bại liệt.

"Về tác dụng phòng bệnh, cả vaccine bại liệt bất hoạt đường tiêm với vaccine bại liệt đường uống giảm độc lực đều tương đương. Tuy nhiên về lâu dài để duy trì được thành quả thanh toán bệnh bại liệt thì việc chuyển sang vaccine bại liệt bất hoạt dạng tiêm là cần thiết. Bởi khi sử dụng vaccine bại liệt đường uống, đây là vaccine giảm độc lực và khi thải loại ống đựng vaccine, vi rút sống giảm độc lực còn lại trong vỏ lọ có thể ra ngoài môi trường, trong điều kiện nhất định độc lực quay trở lại có thể gây bệnh và chúng ta vẫn phải duy trì tiêm để phòng nguy cơ này. Trong khi đó, nếu dùng vaccine bại liệt đường tiêm thì sau vài năm thì có thể dừng vaccine bại liệt vì môi trường sạch"- PGS.TS Trần Đắc Phu phân tích.

Trên thế giới, chiến lược thanh toán bệnh bại liệt toàn cầu cũng khuyến cáo các nước chuyển dần từ vaccine bại liệt đường uống sang vaccine bại liệt bất hoạt dạng tiêm. Vaccine đường uống được sử dụng khi bệnh dịch đang lưu hành có tác dụng rất hiệu quả, tạo miễn dịch cao, cắt đứt đường lây nhiễm. Đến khi ca bệnh giảm ổn định thì để tiến tới thanh toán bệnh toàn cầu thì chuyển sang dạng tiêm

Theo suckhodoisong.vn

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang