image banner
anh tin bai

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Truyền thông lưu động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023
Lượt xem: 821

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023, từ ngày 20/11 đến ngày 08/12/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định tổ chức truyền thông lưu động tại 10 huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh.

Xe truyền thông lưu động đi qua các tuyến đường chính của các xã, thị trấn thuộc 9 huyện và các tuyến phố chính của thành phố Nam Định huy động cộng đồng cùng tham gia phòng, chống HIV/AIDS để tiếp tục tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 theo đúng chủ đề của Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023: “Cộng đồng sáng tạo – Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”. Đợt truyền thông còn truyền tải các kiến thức về HIV/AIDS nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là nhóm người có hành vi nguy cơ cao về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Đồng thời quảng bá rộng rãi các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS, bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV để những người có nguy cơ cao, người nhiễm HIV dễ dàng tiếp cận dịch vụ.

Theo số liệu 8 tháng đầu năm 2023 của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 249.000 người nhiễm HIV, trong đó có khoảng 230.000 người nhiễm HIV đã được phát hiện và đang còn sống. Trong những năm qua, với những nỗ lực triển khai toàn diện và hiệu quả các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam đã giảm hơn 2/3 số người nhiễm mới và số người tử vong do HIV/AIDS so với 10 năm trước đây. Việt Nam đang giữ vững mục tiêu khống chế tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư ở mức dưới 0,3% (hiện ước đạt 0,26%), giảm tác động của HIV/AIDS đối với sức khỏe và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, đại dịch HIV/AIDS vẫn còn có nguy cơ cao sẽ quay trở lại. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy vẫn còn ở mức trên 12,1%; đặc biệt, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng tính (MSM) có xu hướng tăng rất nhanh trong những năm gần đây (từ 3,95% năm 2011, lên 5,1% năm 2015 và 12,5% năm 2022). Số MSM chiếm khoảng 42,3% trong số người nhiễm HIV được hát hiện 8 tháng đầu năm 2023, chủ yếu ở độ tuổi trẻ từ 16-29 tuổi chiếm 41,7%, đặc biệt là công nhân các khu công nghiệp và học sinh, sinh viên.

          Đứng trước tình hình dịch HIV/AIDS còn nhiều diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã lựa chọn chủ đề: “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030” làm chủ đề của Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 với mục tiêu kêu gọi sự tham gia của các Bộ ngành, đoàn thể trung ương và địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân, các khu công nghiệp, các tổ chức cộng đồng, các cộng đồng đích: công nhân lao động, học sinh sinh viên, đặc biệt là các nhóm có hành vi nguy dễ lây nhiễm HIV vào công tác phòng, chống HIV/AIDS, hướng tới đạt được mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam vào năm 2023.

Việc triển khai Truyền thông lưu động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và để đông đảo người dân biết đến các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS, bên cạnh đó huy động cộng đồng cùng tham gia phòng, chống HIV/AIDS./.

Tin và ảnh: Nhật Linh

Một số hình ảnh Truyền thông lưu động tại các huyện/thành phố:

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang