image banner
anh tin bai

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hưởng ứng “Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển” từ ngày 16 đến ngày 23/10/2023: Cần nâng cao nhận thức về sử dụng và bảo vệ nước sạch để cải thiện dinh dưỡng và chất lượng cuộc sống
Lượt xem: 360
anh tin bai

Cần sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách- Ảnh minh họa

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe người dân. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em đã giảm đáng kể và bền vững, tình hình an ninh lương thực thực phẩm và bữa ăn của người dân đã được cải thiện rõ rệt.

Hiện nay, một phần tư dân số thế giới với 2 tỷ người sử dụng nước không an toàn và 2,4 tỷ người sống ở các quốc gia căng thẳng về nước. Sự cạnh tranh để giành nguồn tài nguyên vô giá này ngày càng gia tăng, thậm chí dẫn đến xung đột do tình trạng khan hiếm nước.

Khoảng 600 triệu người kiếm sống phụ thuộc vào thực phẩm thủy sản, họ đang phải chịu tác động của ô nhiễm, suy thoái hệ sinh thái và biến đổi khí hậu. Cùng với đó, nhiều quốc gia trên thế giới đang lo ngại về nguy cơ mất an ninh lương thực, với sự xuất hiện hình thái mới về mất an ninh dinh dưỡng trong chế độ ăn, chế độ dinh dưỡng, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân do những tác động của biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, đại dịch mới nổi trong đó có Covid-19 và biến động thị trường.

Để đảm bảo về an ninh lương thực mà vẫn sử dụng nước tiết kiệm hơn, chúng ta cần tăng cường lựa chọn thực phẩm địa phương, theo mùa và tươi sống, giảm lãng phí thực phẩm và tìm cách an toàn để tái sử dụng.

Nhân Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm nay, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khuyến cáo, toàn dân sử dụng hiệu quả nguồn nước để góp phần đảm bảo an ninh dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe và bảo vệ môi trường; đồng thời khuyến cáo các cơ sở, đơn vị tổ chức tốt bữa ăn gia đình, bữ a ăn học đường đảm bảo đa dạng, cân đối, đủ dinh dưỡng.

Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2023 đã được thông báo chính thức tại Công văn số 6387/BYT-DP ngày 05/10/2023 từ Bộ Y tế. Tuần lễ này diễn ra từ ngày 16 đến 23/10/2023 với chủ đề “Sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Chủ đề Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” năm 2023 là đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng và xã hội nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi nhận thức, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn thể người dân trong việc sử dụng hiệu quả nguồn nước; về vai trò, tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe con người; nước là nền tảng cho sự sống; nước không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm…, mà còn là thành phần không thể thiếu trong quá trình chuyển hóa, hấp thu, trao đổi chất trong cơ thể con người … 

Sử dụng nước sạch, an toàn cùng với việc thực hiện dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh; tăng cường hoạt động thể lực là để nâng cao sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh, phòng chống thừa cân béo phì và các bênh không lây nhiễm mang lại sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng tốt nhất cho mỗi người là góp phần bảo đảm an ninh dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Tăng cường các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, phù hợp với các nhóm đối tượng, đặc biệt là đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ có thai, bà mẹ đang nuôi con dưới 2 tuổi, các hộ gia đình ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng hay xảy ra thiên tai bão lũ. 

Thông điệp truyền thông Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” năm 2023 tập trung vào các nội dung: Khuyến khích phát triển Vườn - Ao - Chuồng để tạo nguồn thực phẩm sẵn có, an toàn;  Tổ chức tốt bữa ăn gia đình, bữa ăn học đường đảm bảo đa dạng, cân đối, đủ dinh dưỡng; Thực hiện dinh dưỡng hợp lý 1000 ngày đầu đời để trẻ phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ; Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn trong chế biến và bảo quản. Đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm trước khi mua và chế biến thực phẩm; Sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt. Uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể.

Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” 2023, được tổ chức nhằm phát huy sức mạnh của toàn xã hội, mọi tầng lớp nhân dân cùng hành động. Hãy tham gia và lan toả thông điệp này để cùng nhau làm cho cộng đồng và cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn./.

Thu Hương 

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang