image banner
anh tin bai

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Giai đoạn 2020 – 2025: Phấn đấu giảm 10% tổng tỉ suất sinh ngăn ngừa tư tưởng, tâm lí không hạn chế số lần sinh con
Lượt xem: 4158
Ngày 28-4-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030". Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Xuân Bình, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ về việc thực hiện Quyết định này trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Ngày 28-4-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030". Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Xuân Bình, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ về việc thực hiện Quyết định này trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Phóng viên: Xin ông cho biết nội dung cơ bản của Quyết định số 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ?

Ông Vũ Xuân Bình, Chi cục trưởng: Để góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến 2030, bảo đảm phát triển nhanh, bền vững đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030" với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao.

Cụ thể: Giảm 10% tổng tỉ suất sinh ở 33 tỉnh, thành phố có mức sinh cao (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có trên 2,2 con); Tăng 10% tổng tỉ suất sinh ở 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có dưới 2,0 con); Duy trì kết quả ở 9 tỉnh, thành phố đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2,0 con đến 2,2 con).

ggfgf

 Thạc sỹ, Bác sỹ Vũ Xuân Bình - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ

trao thưởng  cho cá nhân đạt thành tích trong công tác dân số năm 2019

Phóng viên: Theo Quyết định số 588/QĐ-TTg, Nam Định thuộc vùng mức sinh cao, đề nghị ông cho biết mức sinh hiện nay và mục tiêu trong giai đoạn tới của tỉnh ta?

Ông Vũ Xuân Bình, Chi cục trưởng: Theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 do Tổng cục Thống kê công bố, quy mô dân số tỉnh Nam Định tại thời điểm 1/4/2019 là 1.780.393 người. Tỉ lệ tăng dân số tự nhiên bình quân mỗi năm 1%. Tổng tỉ suất sinh là 2,74 con/phụ nữ, đứng thứ 3 trong 12 tỉnh cao nhất toàn quốc.

Căn cứ Quyết định số 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có 33 tỉnh thuộc vùng mức sinh cao, trong đó có Nam Định, do vậy cần phải giảm 10% tổng tỷ suất sinh trong 10 năm tới. Có nghĩa là, đến năm 2030, tỉnh ta phải giảm tổng tỉ suất sinh xuống còn 2,46 con/phụ nữ.

Thực hiện Quyết định số 1679/QĐ-TTg ngày 22-11-2019 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Kế hoạch hành động giai đoạn 2020 - 2025 thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 nhằm giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Mục tiêu đến năm 2025, quy mô dân số tỉnh ta là 1 triệu 858 nghìn người; Tỉ suất sinh thô giảm trung bình hàng năm: 0,10 - 0,15%o. Tổng tỉ suất sinh giảm còn 2,35 con/phụ nữ. Như vậy, tỉnh Nam Định phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm 10% tổng tỉ suất sinh ngay trong giai đoạn 2020 – 2025, đây là nhiệm vụ cũng là thách thức cho những người làm công tác dân số các cấp trong thời gian tới.

Phóng viên: Để thực hiện thành công mục tiêu trên, xin ông cho biết những giải pháp chủ yếu của công tác Dân số tỉnh ta trong thời gian tới?

Ông Vũ Xuân Bình, Chi cục trưởng: Trong thời gian tới, ngành dân số tỉnh ta tiếp tục thực hiện song song hai nhiệm vụ quan trọng. Đó là, tập trung ưu tiên vận động giảm sinh, ngăn ngừa tư tưởng, tâm lí không hạn chế số lần sinh con và nâng cao chất lượng dân số.

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 21/NQ-TW về công tác Dân số trong tình hình mới, Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp đối với công tác dân số; tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa Chương trình hành động số 21 của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết 21/NQ-TW về công tác Dân số trong tình hình mới; bảo đảm thống nhất nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của toàn xã hội trong việc chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số - phát triển nhưng không đồng nghĩa với việc từ bỏ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nhất là với tỉnh còn mức sinh cao như Nam Định.

Đổi mới truyền thông, vận động về dân số, để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh hiểu đúng và đầy đủ chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác dân số trong tình hình mới. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có hai con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc nuôi dạy con tốt; thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường sống lành mạnh, nâng cao sức khoẻ, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đề cao tính tiên phong, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu trong việc thực hiện chính sách dân số, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, ấm no, hạnh phúc, tạo sự lan toả trong toàn xã hội.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG SỐ 32/KH-UBND

Ngày 22/4/2020, UBND tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch hành động giai đoạn 2020 – 2025

của tỉnh Nam Định thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Thu Hương

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang