image banner
anh tin bai

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Mở rộng mô hình cấp test tự xét nghiệm HIV qua hệ thống online
Lượt xem: 76
anh tin bai

Việt Nam hiện đang thực hiện Chiến lược chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 theo Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 14/8/2020. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Nam Định hiện đang triển khai đa dạng các mô hình dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV bao gồm: Xét nghiệm HIV tại cơ sở Y tế; Xét nghiệm HIV tại cộng đồng; Xét nghiệm HIV lưu động nhằm đạt mục tiêu 90-95% người nhiễm HIV trong cộng đồng biết được tình trạng nhiễm HIV của mình. Từ đó người nhiễm HIV có thể tiếp cận với dịch vụ điều trị ARV giúp người nhiễm HIV nâng cao chất lượng cuộc sống và ngăn lây nhiễm virus HIV ra cộng đồng.

Để đạt được mục tiêu đề ra, năm 2024 trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định triển khai mô hình cấp test tự xét nghiệm HIV qua hệ thống online do dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, Lao và sốt rét hỗ trợ.

Hình thức cung cấp dịch vụ

- Khách hàng tiếp cận và đặt test xét nghiệm qua trang web của Cục phòng chống HIV/AIDS: https://tuxetnghiem.vn/ hoặc qua fanpage: Xét nghiệm HIV miễn phí Nam Định.

- Khách hàng được cán bộ y tế tư vấn, gửi test xét nghiệm HIV cho khách hàng qua dịch vụ chuyển phát và hướng dẫn khách hàng tự làm xét nghiệm tại nhà.

- Test xét nghiệm là test dịch miêng (OraQuick test), test xét nghiệm HIV này sử dụng dịch miệng nên dễ sử dụng, khách hàng có thể thực hiện tự xét nghiệm theo hướng dẫn bằng hình ảnh và tính chính xác của test rất cao.

- Khách hàng được hỗ trợ chuyển gửi điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (Prep), điều trị thuốc kháng virus ARV, điều trị Methadone và các dịch vụ y tế khác.

Sự cần thiết của mô hình cấp test tự xét nghiệm HIV qua hệ thống online

          Mô hình này nhắm đến nhóm khách hàng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV nhưng không tiếp cận với các dịch vụ xét nghiệm HIV đã triển khai, lý do: Sợ lộ thông tin cá nhân, các vấn đề liên quan đến kỳ thị tại cơ sở y tế và tự kỳ thị của khách hàng. Nhóm khách hàng này tuy số lượng không nhiều, nhưng do không chịu tiếp cận với các dịch vụ y tế nên tỷ lệ nhiễm HIV cao, là nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Ngoài ra, nhóm khách hàng là công nhân, người lao động đi làm tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp không tiếp cận được các dịch vụ xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế vào giờ hành chính…

 Mô hình cấp test tự xét nghiệm HIV qua hệ thống online là hình thức tự xét nghiệm HIV chính xác, tiện lợi, an toàn, tính bảo mật cao và hoàn toàn miễn phí, từ đó góp phần đạt mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang