image banner
anh tin bai

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TP. Nam Định: Tăng cường quản lý các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân
Lượt xem: 63

    Những năm qua, hệ thống các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thành phố Nam Định phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng với dịch vụ đa dạng, phong phú. Thành phố đã có nhiều biện pháp tăng cường quản lý để đảm bảo các cơ sở dịch vụ này hoạt động đúng pháp luật, huy động được các nguồn lực xã hội tham gia công tác khám bệnh, chữa bệnh, cung ứng thuốc, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

anh tin bai

Khám bệnh tại Phòng khám Tai Mũi Họng - 341 Lê Hồng Phong

 

Đến tháng 6-2023, toàn thành phố có 354 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân được Sở Y tế cấp Giấy chứng nhận hành nghề; trong đó có: 3 bệnh viện tư nhân, 9 phòng khám đa khoa, 98 phòng khám chuyên khoa, 68 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 37 cơ sở dịch vụ thẩm mĩ, 7 cơ sở dịch vụ y tế, 130 cơ sở hành nghề dược... Trước đây, các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân chủ yếu nhỏ lẻ, hoạt động đơn độc với trang thiết bị đơn giản, song thời gian qua, các cơ sở, đơn vị này đã đầu tư hạ tầng buồng phòng, trang thiết bị hiện đại như máy chụp cắt lớp, máy siêu âm 4-5 chiều, máy điện tim, nội soi tai mũi họng...; ứng dụng các kỹ thuật cao và cung ứng nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng. Nhiều bệnh viện, phòng khám tư nhân còn ký hợp đồng với các thầy thuốc, bác sĩ đầu ngành tuyến Trung ương về làm việc, trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Nhằm bảo đảm các cơ sở y tế tư nhân hoạt động đúng quy định, UBND thành phố Nam Định đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các phường, xã triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ, thường xuyên, liên tục và hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, các chính sách liên quan của Nhà nước và của tỉnh về lĩnh vực y dược cho các tổ chức, cá nhân hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn, trọng tâm là Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược và các văn bản pháp luật mới được thông qua. Hàng năm, UBND thành phố phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trạm y tế và đại diện các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân về kiến thức chuyên môn và các quy định của pháp luật đối với lĩnh vực khám, chữa bệnh, như: Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Thông tư số 02/2018/TT-BYT; Thông tư số 12/2020/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc, một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật trong quá trình hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn. Bên cạnh đó, Phòng Y tế thành phố cùng với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, nhất là đối với các cơ sở hành nghề trái phép. Tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện hành nghề, điều kiện hoạt động kinh doanh, hồ sơ pháp lý, tình hình nhân sự, bằng cấp chuyên môn của người hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn, việc niêm yết công khai giá dịch vụ, giá thuốc, hóa đơn chứng từ mua, bán thuốc, bán thuốc theo đơn, biển hiệu và các quy chế chuyên môn khác theo quy định hiện hành; việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19… Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề có vi phạm pháp luật theo quy định.

Để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, thành phố Nam Định tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan, nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, của người dân trong giám sát công tác khám, chữa bệnh, hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân. Bên cạnh đó, tiến hành kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng thanh, kiểm tra và kiên quyết thực thi chế tài xử lý vi phạm; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm trật tự, kỷ cương trong khám, chữa bệnh, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của cơ sở y tế, người hành nghề y, dược và người dân.

 

Bài, ảnh: Trình Vũ

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang