Bệnh viện Da liễu tỉnh Nam Định – Nâng cao chất lượng hướng phục vụ người dân
Bệnh viện Da liễu Nam Định được thành
lập theo Quyết định số 2831/QĐ-UBND, ngày 7-12-2017 của UBND tỉnh (trên cơ sở
nâng cấp Trung tâm Da liễu tỉnh). Bệnh viện có nhiệm vụ phòng bệnh, khám, chữa
bệnh và phục hồi chức năng cho người bệnh phong, các bệnh về bệnh da, chăm sóc
và phẫu thuật thẩm mỹ da; các bệnh nhiễm trùng lây truyền đường tình dục; đào
tạo cán bộ chuyên khoa da liễu; chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật; nghiên
cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học và khám, chữa bệnh về da
liễu… Bệnh viện có 3 phòng và 4 khoa chuyên môn, với 30 cán bộ, viên chức
và hợp đồng, trong đó 8 bác sĩ (1 bác sĩ CK II, 4 bác sĩ CK I), 2 dược
sĩ đại học, 11 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên đại học, 8 cán bộ khác. Những
năm qua, Bệnh viện đã không ngừng đổi mới, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, nâng
cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Khám
bệnh tại Bệnh viện Da Liễu tỉnh
Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa
bệnh, hướng tời sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đã cử cán bộ tham
gia các khóa học dài hạn, ngắn hạn tại các trường đại học chuyên ngành, các
bệnh viện tuyến Trung ương; tham gia các đợt đào tạo chuyển giao kỹ thuật
để từng bước triển khai thực hiện được các kỹ thuật tiên tiến trong công tác
khám và điều trị bệnh. Bệnh viện phối hợp Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ
chức lớp tập huấn cho các cán bộ của Trung tâm; thường xuyên tổ chức sinh hoạt
chuyên môn, trao đổi, thảo luận bệnh án của bệnh nhân để tìm phương pháp điều
trị hiệu quả. Bệnh viện cũng đã từng bước triển khai thực hiện các kỹ
thuật tiên tiến trong công tác khám và điều trị bệnh; giúp người bệnh
không phải đi xa để khám và chữa bệnh, tốn kém về kinh tế, giảm bớt tình trạng
quá tải của các bệnh viện tuyến Trung ương. Với phương châm “lấy sự hài lòng
của người bệnh làm thước đo để đánh giá hiệu quả của công tác khám, chữa
bệnh”, thời gian qua, Bệnh viện Da liễu tỉnh đã nghiêm túc thực hiện Quyết
định 2151/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ
phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh’’. Bên cạnh đó,
Bệnh viện duy trì tốt việc quản lý, sử dụng các trang thiết bị y tế, đảm bảo an
toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh
của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý và khám, chữa bệnh: Triển khai khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng
căn cước công dân gắp chíp điện tử; thanh toán chi phí dịch vụ khám, chữa
bệnh không dùng tiền mặt; gửi đơn thuốc lên hệ thống đơn thuốc quốc gia và
gửi đơn thuốc bằng hình thức điện tử miễn phí tới người bệnh... Bên cạnh đó,
Bệnh viện đã quan tâm đến công tác điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn, nhất là
thái độ ứng xử của điều dưỡng viên, y tá đối với bệnh nhân. Năm 2022, Bệnh
viện đã khám và điều trị cho gần 14.500 lượt bệnh nhân; khám dự phòng cho trên
182 nghìn lượt người. Từ đầu năm 2023 đến nay, khám và điều trị cho trên
10 nghìn lượt bệnh nhân; khám dự phòng cho trên 160 nghìn lượt
người; quản lý 135 bệnh nhân mắc bệnh phong, trong đó có 90 bệnh nhân
bị tàn tật do di chứng bệnh phong; tổ chức tuyên truyền, giáo dục về y tế
cho 280 nghìn lượt người…
Thời gian tới, cùng với việc nâng cao
chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Bệnh viện tiếp tục mục tiêu loại trừ bệnh
phong trên địa bàn toàn tỉnh; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án sửa chữa nhà làm
việc, mua thiết bị y tế chuyên dùng phục vụ công tác chuyên môn; tiếp tục phát
triển chuyên môn kỹ thuật cao về da liễu trong công tác khám, chữa bệnh và thẩm
mỹ; tiếp tục thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế,
hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp;
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh; đồng
thời tiếp tục cải tiến chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí “Đánh giá chất
lượng bệnh viện”… ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức
khỏe hướng tới sự hài lòng của người dân.
Bài,
ảnh: Trình Vũ