Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Vài phương pháp hỗ trợ để các sĩ tử vững vàng tâm lý trong ngày thi

Ảnh minh họa

          Khi đối diện với các kỳ thi, đặc biệt là những kỳ thi quan trọng như thi tuyển sinh vào cấp 3, thi tốt nghiệp THPT quốc gia,... các thí sinh thường mang tâm lý lo lắng và căng thẳng. Tuy nhiên, sự căng thẳng quá mức sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả thi. Một vài phương pháp sau đây sẽ giúp các sỹ tử có được tâm lý thoải mái nhất để hoàn thành tốt bài thi, đạt được kết quả mong muốn

Không cố ôn bài trước khi bước vào phòng thi

Trước khi bước vào phòng thi, tốt nhất là bạn không nên học gì cả. Việc cố nhồi nhét thêm kiến thức trong một vài tiếng hay vài phút trước giờ thi sẽ gây áp lực cho bộ não, có thể làm loạn kiến thức, tăng căng thẳng mà không giúp ích thêm điều gì. Cần tạo một tâm lý thoải mái nhất để chuẩn bị làm bài thi. Ổn định tâm lý, thoải mái tinh thần 15 phút đến 20 phút trước khi bước vào phòng thi là vô cùng quan trọng.

Hít thở sâu, uống chút nước, mát-xa trán

Khoảng thời gian làm thủ tục và chờ bước vào phòng thi là thời gian dài nhất, dễ gây hồi hộp và lo lắng nhất, mặc dù chưa đến 30 phút. Những lúc này hãy cố gắng thử một vài biện pháp giữ bình tĩnh như:

- Hít thở sâu, căng cơ trong 5 giây rồi thả lỏng. Hình dung khung cảnh thư thái, bình yên. Hãy cứ để cho đầu óc mình có 1 khoảng trống nhất định, tập trung hít thở thật sâu, chậm rãi và thật thư giãn.

- Bạn có thể mang theo một chai nước. Uống nước có thể giúp bạn giảm căng thẳng.

- Nếu quá căng thẳng nên làm những động tác mát-xa mặt, mắt, cổ, phần trán trước để tinh thần thoải mái, giúp bạn giải tỏa áp lực và sẵn sàng 'nghênh chiến' với những câu hỏi hóc búa.

- Hoặc có những món đồ được coi là kỉ niệm có thể mang lại may mắn cho bạn (nhưng không vi phạm quy định phòng thi).

Trò chuyện cùng các bạn trước khi vào phòng thi

Hãy thử trò chuyện với các bạn xung quanh. Cười nói sẽ dập tắt trạng thái hồi hộp của não. Điều này sẽ giúp cho bạn có một sự khởi đầu tốt để hoàn thành bài thi một cách thành công nhất.

Nghĩ về những điều vui vẻ, tốt đẹp

Những suy nghĩ tiêu cực phổ biến của các thí sinh trước khi vào phòng thi như nếu thi rớt thì sẽ ra sao, không biết đề khó không, không làm được bài sẽ thế nào... khiến cho não cảm thấy bất an và bật trạng thái báo động cho cơ thể, gây hồi hộp.

Hãy nghĩ đến cái gì tích cực hơn như những phần kiến thức mà mình nắm chắc, những ngày vui chơi thoải mái sau kì thi, nghĩ tới số người rớt đại học vẫn thành công. Kỳ thi quan trọng nhưng không có nghĩa nếu không vượt qua thì là tận thế.

Nếu bạn là người sống duy tâm, hãy thử thiền và cầu nguyện trước khi bước vào phòng thi. Điều này sẽ giúp bạn nghĩ về những điều tốt đẹp nhất và lấy lại tinh thần. Mặt khác thiền giúp tăng cường tinh thần cá nhân, để có được những suy nghĩ tích cực hơn và tránh căng thẳng.

Thầy cô và cha mẹ không nên căn dặn thí sinh quá nhiều vì sẽ gây áp lực

Sự quan tâm, động viên từ các bậc phụ huynh có thể giúp thi sinh vững vàng về tâm lý trong kỳ thi quan trọng. Tuy nhiên, sự quan tâm quá mức, căn dặn quá nhiều, sẽ vô tình tạo một áp lực không đáng có lên các sỹ tử và dễ gây ra các tác dụng ngược. Sự kỳ vọng quá mức của cha mẹ có thể tạo gánh nặng tâm lý khiến con lo lắng, căng thẳng trước kỳ thi.

Trong các kỳ thi, bên cạnh kiến thức và kỹ năng làm bài thì sự chuẩn bị tốt về tâm lý là rất quan trọng. Vì thế, các sĩ tử có thể áp dụng một số gợi ý trên để bình tĩnh, tự tin vượt qua kỳ thi và đạt được kết quả tốt nhất./.

Hương Giang (t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi