Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Táo bón sau sinh: Nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa

Hầu hết các chị em sau sinh thường gặp phải chứng táo bón sau sinh. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà mức độ táo bón nặng hay nhẹ. Táo bón sau sinh không chỉ gây đầy bụng, trướng hơi, ăn uống khó tiêu, mệt mỏi mà còn dễ bị trĩ nếu không được điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón sau sinh?

Táo bón ở phụ nữ sau sinh là một dạng táo bón chức năng, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

- Trong quá trình mang thai gây chèn ép vào đại tràng, làm giảm nhu động ruột gây ra táo bón, quá trình này tiếp tục kéo dài nhiều tháng sau sinh.

- Sau sinh sản phụ thường mất nhiều máu, mất nước do sản dịch, làm đại tràng không được nuôi dưỡng tốt, dẫn đến táo bón.

- Phụ nữ mang thai, sau sinh thường uống một số vitamin và dưỡng chất như canxi, sắt, rồi uống sữa bột,.… các thành phần này tác dụng phụ là gây táo bón.

- Chế độ ăn nhiều chất đạm, ăn ít rau, củ quả,… cũng gây táo bón.

- Người mẹ mất đi một lượng nước đáng kể để tạo sữa cho con bú, trong khi lại uống ít nước (vì sợ sữa loãng), khiến phân khô, cứng đưa đến táo bón.

- Sau sinh chị em thường ít vận động, nằm một chỗ, lại hay bị căng thẳng, làm ức chế nhu động ruột và gây táo bón.

- Phụ nữ sau sinh thường bị đau khi đi đại tiện (có thể do mổ đẻ hoặc vết khâu tầng sinh môn chưa lành), khiến việc đi đại tiện khó khăn, tâm lí ngại đi, rồi nhịn đi đại tiện dẫn đến táo bón sau sinh mổ.

Biện pháp phòng tránh táo bón sau sinh

Những cách khắc phục táo bón sau sinh dưới đây sẽ giúp mẹ nhanh chóng xua tan cảm giác khó chịu và mệt mỏi:

Tập thể dục, vận động nhẹ nhàng

Không nên kiêng khem quá kỹ nếu cơ thể khỏe mạnh bình thường thì sau sinh mẹ nên đi lại, thể dục nhẹ nhàng chứ không nên nằm lâu một chỗ. Tập thể dục không chỉ có tác dụng nâng cao sức khỏe mà còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Khi mẹ tập luyện đều đặn, máu sẽ tăng cường lưu thông, các cơn co thắt của thành ruột cũng tăng lên giúp cho việc di chuyển của các chất trong ruột cũng được dễ dàng hơn.

Uống nhiều nước ấm

Uống nhiều nước sau sinh không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn mà còn có tác dụng kích sữa. Một mẹo nhỏ cho mẹ là trước khi cho con bú hoặc vắt sữa, bạn có thể uống một cốc nước ấm để kích sữa cề nhiều hơn hơn.

Thêm vào đó, nếu cảm thấy khó ngủ, bạn cũng có thể sử dụng các loại trà được ướp từ hoa cúc, thì là, chanh... Những loại thức uống này có tác dụng thư giãn tinh thần (hạn chế chứng trầm cảm sau sinh) và phòng tránh táo bón.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Các món ăn dinh dưỡng luôn là một phần không thể thiếu trong thực đơn sau sinh. Tuy nhiên, bên cạnh loại thực phẩm giàu protein, sắt, kẽm…, bạn hãy bổ sung các loại rau củ vào chế độ ăn mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp phụ nữ sau sinh tránh chứng táo bón mà có tác dụng tương tự cho bé khi hấp thụ sữa từ cơ thể mẹ.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Đi vệ sinh đúng giờ là một việc làm giúp các mẹ tránh tình trạng táo bón sau sinh. Cũng tuyệt đối không được nhịn đại tiện. Khi nhịn đi đại tiện sẽ làm tăng áp lực lên đại tràng, lâu dần sẽ làm mất cảm giác mót rặn. Ngoài ra, bỏ thói quen ngồi lâu trong nhà vệ sinh bởi ngồi lâu gây áp lực lớn lên các tĩnh mạch gây trĩ và táo.

Giữ tâm lý thoải mái, thư giãn

Việc căng thẳng quá mức khiến cho tình trạng táo bón gia tăng. Sau khi sinh, mẹ thường gặp khá nhiều áp lực nhất là với những người lần đầu làm mẹ. Do vậy, mẹ cần biết cách giữ cho mình một tâm lý thoải mái, tránh stress bằng việc nghe nhạc, nghỉ ngơi, đi bộ…

Nhật Minh (t/h)

 

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi