Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Tác hại đối với sức khỏe khi tái sử dụng dầu ăn

Ảnh minh họa

Nhằm mục đích tiết kiệm, nhiều gia đình, nhất là các quán ăn nhà hàng thường dùng lại dầu ăn đã qua sử dụng để chiên rán nhiều món ăn khác nhau, thậm chí để cả chảo dầu rán từ ngày này sang ngày khác và tái sử dụng. Đây là một việc làm rất có hại cho sức khỏe. Dưới đây là những bệnh mà con người dễ mắc phải khi dùng dầu ăn đã qua sử dụng:

Tăng cholesterol LDL

Thực phẩm được nấu bằng dầu ăn đã qua sử dụng có thể làm tăng mức cholesterol “xấu” (LDL) trong máu. Mức cholesterol LDL cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ…

Tăng tiết dịch acid dạ dày

Ăn dầu ăn chiên đi chiên lại có thể gây cảm giác nóng rát trong dạ dày và cổ họng. Đây là biểu hiện của tăng tiết dịch acid dạ dày. Lúc này bạn nên tránh đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn… để giúp giảm tiết dịch acid dạ dày gây trào ngược.

Ngộ độc thực phẩm

Khi dầu đã qua sử dụng không được lọc và bảo quản đúng cách, các mảng thức ăn còn sót lại trong dầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn Clostridium botulium, gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Ung thư

Việc đun sôi dầu ăn nhiều lần có thể làm thay đổi thành phần của dầu, giải phóng acrolein – một hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư. Tái sử dụng dầu ăn cũng có thể làm tăng sinh gốc tự do trong cơ thể, gây viêm – căn nguyên của hầu hết các bệnh mạn tính nguy hiểm, bao gồm: Ung thư, béo phì và đái tháo đường.

Lưu ý khi sử dụng dầu ăn để tốt cho sức khỏe

Nên tránh dùng dầu ăn đã qua sử dụng nhiều lần. Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết mỗi loại dầu có một đặc tính khác nhau, từ trạng thái dinh dưỡng đến điểm bốc khói (skome point). Đây là nhiệt độ dầu bắt đầu bị biến chất, giải phóng các các gốc tự do có hại cho sức khỏe. Chọn đúng loại dầu ăn phù hợp với từng món ăn sẽ giúp bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi gia đình nên có sẵn ít nhất  2 loại dầu ăn trong bếp:

- Những loại dầu ăn có thể chế biến ở nhiệt độ cao: Dầu quả bơ, dầu hoa rum, dầu cám gạo, dầu đậu nành, dầu lạc/đậu phộng, dầu hạt cải, dầu ngô, dầu thực vật, dầu cọ, dầu hướng dương.

- Loại dầu ăn phù hợp chế biến ở nhiệt độ vừa: Dầu olive, dầu hạnh nhân, dầu vừng/mè, dầu hạt maca, dầu hạt nho, dầu dừa,…

- Loại dầu ăn phù hợp để làm sốt, trộn salad: Dầu olive (nguyên chất), dầu hạt bí, dầu hạt lanh, dầu hạt óc chó,…/.

Gia Hân (t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi