Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Rách gân cơ đùi sau – Nguyên nhân, dự phòng

Rách gân cơ đùi sau là hiện tượng các sợi cơ bị căng giãn quá mức hoặc thậm chí là các sợi cơ bị xé rách một phần hoặc hoàn toàn. Vị trí rách gân cơ đùi sau có thể nằm ở điểm bám của 3 cơ thuộc nhóm cơ đùi sau hoặc nằm dọc theo đường đi của các sợi cơ. Đôi khi các sợi cơ rách có thể nhận biết bằng tiếng "phựt".

Ảnh minh họa

1. Nguyên nhân rách gân cơ đùi sau

Nguyên nhân gây rách gân cơ đùi sau thường gặp là do bệnh nhân xuất phát quá nhanh và dừng lại một cách đột ngột khiến cơ không kịp thích nghi, ví dụ như các hoạt động thể thao gây ra các chấn thương thể thao. Rách cơ đùi sau có thể xảy ra cấp tính khi các sợi cơ hoạt động quá sức hoặc mạn tính do các động tác liên quan đến nhóm cơ này lặp đi lặp lại liên tục khiến cơ quá tải dần. Bên cạnh việc tập luyện và thi đấu thể thao thì một số nguyên nhân có thể dẫn đến rách gân cơ đùi sau bao gồm: Bệnh nhân khởi động trước khi làm việc chưa đủ hoặc sai cách, một số người ít hoạt động nên tính linh hoạt của cơ kém, một số tai nạn có thể làm rách gân cơ đùi sau như trượt hoặc ngã, nhảy từ một độ cao nhất định, chạy nhanh, nâng vật nặng quá mức với tư thế không đúng…

2. Dấu hiệu nhận biết rách gân cơ đùi sau

- Bệnh nhân cảm giác đau nhói vùng đùi sau khi gập gối hoặc đi đứng chạy nhảy. Cảm giác đau nhẹ hoặc dữ dội tùy vào mức độ rách gân cơ và nghỉ ngơi thường không giảm đau.

- Sưng, bầm tím vùng đùi sau.

- Yếu cơ hoặc mất hoàn toàn khả năng vận động của vùng đùi tổn thương.

Khi có các dấu hiệu trên bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để khám và chữa bệnh.

3. Dự phòng rách gân cơ đùi sau

- Có các động tác khởi động kỹ nhóm cơ đùi sau nói riêng và các nhóm có khác nói chung trước khi vận động mạnh.

- Chế độ dinh dưỡng và tập luyện mỗi ngày để duy trì sức khỏe, cân nặng cũng như tăng sức chịu đựng cho các cơ đùi sau.

- Tránh vận động sai tư thế hoặc nâng vật nặng quá mức.

- Sử dụng các thiết bị bảo hộ lao động, dụng cụ thể dục thể thao giúp giảm rủi ro gây rách gân cơ đùi sau.

- Riêng đối với các vận động viên chuyên nghiệp thì nên tuân thủ sử chỉ dẫn của huấn luyện viên, bác sĩ riêng cũng như có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

CN. Vũ Văn Trình (t/h)

 

 

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi