Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Phòng tránh trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh lý mạn tính và rất dễ tái phát nếu chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý. Dưới đây là một số biện pháp phòng tránh:

Điều chỉnh thói quen ăn uống

Hoạt động của dạ dày bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thời gian ăn uống. Hãy tập thói quen ăn đúng giờ, không bỏ bữa, dồn bữa để dạ dày hoạt động một cách tốt nhất.

Ngoài ra, nếu có thể bạn hãy chia nhỏ bữa ăn, mỗi bữa nên ăn với lượng vừa phải, không nên ăn quá no sẽ làm tăng áp lực cho dạ dày dễ bị đầy bụng, ợ hơi trào ngược dạ dày, ợ chua…

Tránh sử dụng các chất kích thích

Hạn chế tối đa sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chè, cà phê…. Trong thành phần của những chế phẩm này có chứa các chất làm tăng tiết acid dạ dày, rối loạn nhu động co bóp dạ dày khiến bệnh rất dễ tái phát.

 

Hạn chế rượu bia để phòng tránh trào ngược dạ dày

Ngủ đúng giờ

Thời gian tốt nhất cho việc ngủ là trước 23h. Ngủ quá muộn có thể kích thích đến hoạt động của dây thần kinh thực vật điều phối hoạt động co bóp của dạ dày và khiến tình trạng trào ngược dễ tái phát. Thay vì làm việc quá muộn, bạn hãy đi ngủ sớm và thức dậy sớm làm việc vào buổi sáng hôm sau.

Ngoài ra, thời gian ngủ mỗi ngày cần duy trì từ 6 – 8 tiếng để đảm bảo rằng không chỉ dạ dày mà toàn bộ cơ quan khác trong cơ thể sẽ luôn hoạt động tốt nhất.

Giải tỏa căng thẳng

Áp lực về công việc, cuộc sống dẫn đến stress kéo dài có thể khiến trào ngược nhanh chóng xuất hiện trong cuộc sống của bạn. Vậy nên, hãy tìm cách nghỉ ngơi, thư giãn và giải tỏa áp lực tâm lý, stress.

Tập luyện

Các bài tập luyện phù hợp không chỉ khiến người bệnh khỏe khoắn mà còn giúp kiểm soát tình trạng trào ngược hiệu quả.

Theo các chuyên gia, người bệnh nên dành ra 30 – 60 phút mỗi ngày để thực hiện các bài thể dục nhẹ nhàng vừa sức như: đi bộ, chạy bộ nhẹ, ngồi thiền…

Duy Tiến (t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi