Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Những thực phẩm tốt cho phổi

Chúng ta có thể duy trì một lá phổi khỏe mạnh bằng cách không hút thuốc và tập luyện thường xuyên. Tuy nhiên, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng đối với chức năng hô hấp của lá phổi. Dưới đây, là một số thực phẩm có thể giúp phổi của bạn sạch và khỏe mạnh hơn.

Tỏi

Tỏi cung cấp hàm lượng lớn flavonoid giúp sản sinh glutathione, loại bỏ các độc tố gây ung thư ra khỏi phổi. Những người thường xuyên ăn 2-3 tép tỏi sống mỗi ngày từ 3-4 lần/tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh phổi lên tới 44%.

Mật ong

Mật ong là một chất làm ngọt tự nhiên và rất phổ biến vì đặc tính kháng khuẩn giúp giảm các vấn đề về hô hấp. Nó giúp làm sạch không khí và duy trì sức khỏe phổi. Bạn có thể thêm 1 thìa mật ong vào cốc nước ấm để uống hàng ngày.

Gừng

Gừng là một loại thảo dược tự nhiên giúp ngăn ngừa ho, cảm lạnh hiệu quả. Ngoài ra, chức năng kháng viêm của gừng sẽ làm sạch những chất độc hại có trong phổi ra bên ngoài. Bên cạnh đó, gừng còn giúp lưu thông khí huyết, cải thiện tuần hoàn phổi. 

Nghệ

Nghệ được biết đến là thực phẩm tốt cho phổi nhờ hàm lượng curcumin. Nghiên cứu cho thấy đặc tính chống viêm của nghệ có thể hỗ trợ kiểm soát một số bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính, hội chứng suy hô hấp cấp tính, tổn thương phổi và xơ phổi. Cách dùng thực phẩm này rất đơn giản, bạn có thể ăn sống hoặc kết hợp bột nghệ cùng sữa, salad, sinh tố…

Trà xanh

Trà xanh là một loại đồ uống có tác dụng ấn tượng đối với sức khỏe. Họp chất EGCG là một chất tập trung trong trà xanh. Nó tự hào có các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và đã được chứng minh là có tác dụng ức chế xơ hóa hoặc sẹo của các mô.

Xơ phổi là một bệnh đặc trưng bởi sẹo phổi tiến triển, ảnh hưởng đến chức năng của phổi. Một số nghiên cứu cho thấy rằng EGCG có thể giúp điều trị căn bệnh này.

Chất béo lành mạnh

Nhiều Nghiên cứu sơ bộ cho thấy những thực phẩm giàu acid béo omega-3 có tác dụng tốt đối với bệnh hen suyễn. Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất béo lành mạnh này như cá béo (cá hồi, cá mòi, cá hồi biển, cá ngừ, hàu, cá thu…); Ngũ cốc và quả hạch (hạt lanh, hạt bí ngô, quả óc chó, hạt chia…); Rau củ (cải xoăn, cải xanh, rau bina, đậu Hà Lan…); Dầu ăn (dầu gan cá, dầu hạt lanh, dầu mù tạt, dầu đậu nành, dầu óc chó…).

Táo

Táo mang lại nhiều lợi ích cho lá phổi bởi thành phần vitamin và các hợp chất chống oxy hóa. Bạn nên ăn táo tươi thay vì nước ép táo để hiệu quả mang lại cao hơn.

Chuối

Các nghiên cứu cho thấy kali trong chuối giúp phổi co lại và giãn ra, có thể ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp. Bên cạnh đó, loại quả này còn giúp bảo vệ chức năng phổi và giảm nguy cơ thở khò khè do hen suyễn ở trẻ em.

Nho

Nho rất giàu chất chống oxy hóa, flavonoid và các loại vitamin, khoáng chất giúp bảo vệ phổi, ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan tới hô hấp. Đây cũng là thực phẩm có tác dụng tốt trong việc thải độc và làm sạch phổi.

Sữa chua

Sữa chua đặc biệt là thực phẩm tốt cho phổi. Trong sữa chua rất giàu canxi, kali, phốt pho. Theo nghiên cứu cho thấy, những chất dinh dưỡng này có thể giúp tăng cường chức năng phổi và bảo vệ bạn chống lại nguy cơ COPD.

Một nghiên cứu ở người trưởng thành Nhật Bản cho thấy lượng canxi, phốt pho, kali trong cơ thể cao hơn và có liên quan đến việc tăng dấu hiệu chức năng phổi, giảm 35% nguy cơ mắc COPD.

Nhật Minh (t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi