Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin K

Vitamin K là một loại vitamin thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và giúp xây dựng, duy trì xương chắc khỏe.

 Ngoài ra, vitamin K còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khác như: ngăn ngừa bệnh tim, giảm lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe nhận thức…

Vitamin K có thể được cung cấp từ những loại thực phẩm giàu vitamin K. Nếu không kết hợp đủ các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến thiếu vitamin K.

1. Các loại rau củ chứa vitamin K

  • Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Bông cải xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm cả vitamin K, là một trong những loại thực phẩm đứng nhất nhì về hàm lượng vitamin K, đồng thời nó còn cung cấp kẽm, vitamin C, canxi và kali,... nên bạn hãy ăn loại rau này thường xuyên nhé!

. Cải bó xôi (rau bina)

Bạn có thể trộn salad, luộc hoặc nấu chín loại rau này để nhận được rất nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có cả vitamin K. Trung bình một bát nhỏ rau cải bó xôi chứa đến 181% vitamin K, thành phần còn lại gồm vitamin C, sắt và canxi,...

  • Cải xoăn

Cải xoăn là là một loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe vì khả năng giảm cholesterol, ngăn ngừa ung thư, và vì nó cũng rất giàu vitamin K.

Bạn có biết một bó rau cải xoăn có thể chứa gần 70% lượng vitamin K được khuyên dùng hàng ngày không?. Ngoài ra, chúng cũng chứa rất nhiều canxi và sắt, thật quá nhiều lợi ích để lựa chọn nó chế biến bữa tối nay cho gia đình.

  • Cần tây

Cần tây vừa giàu chất xơ và dồi dào vitamin K. Trong 100g cần tây có khoảng 29.3 mcg vitamin K, khoảng 15% lượng vitamin K bạn cần cho mỗi ngày. Nó cũng chứa rất nhiều axit folic, kali, chất chống oxy hoá và canxi. Vì vậy hãy ăn cần tây một vài lần trong tuần.

  • Măng tây

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bạn chỉ cần ăn vài thân cây của măng tây cũng có thể làm tăng đáng kể mức độ các vitamin trong cơ thể, đặc biệt là vitamin K. Bởi trong mỗi 100g măng tây có khoảng 41.6 mcg vitamin K.

  • Dưa chuột

Trong 100g dưa chuột có chứa 16.4 mcg vitamin K, ngoài ra nó còn chứa vitamin E, chất chống oxy hóa, chất xơ, nước,... Bạn có thể ăn sống, trộn salad, làm nộm gỏi hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau tốt cho cơ thể.

  • Ngò tây

Ngò tây là loại rau gia vị và dùng để trang trí thức ăn, nhưng ít ai biết trong 100g ngò tây có chứa đến 310 mcg vitamin K có lợi cho cơ thể, nên hãy ăn chúng để bổ sung loại vitamin này nhé.

  • Đinh hương

Đinh hương là một loại gia vị có hương vị riêng biệt, nhưng ít ai biết chúng còn chứa khá nhiều vitamin K. Vì thế, khi chế biến các món ăn bạn đừng quên loại gia vị này.

  • Trái nho

Nho là loại trái cây chứa vitamin K nhất trong các loại trái cây thông dụng với mọi người. Trung bình trong 100g nho tươi có chứa khoảng 14.6 mcg vitamin K.

  • Trái cây sấy khô

Các loại quả, trái cây sấy khô như mận, quả việt quất, đào, quả sung, nho, cà chua, ... đều là những nguồn thực phẩm chứa hàm lượng vitamin K dồi dào. Hãy nhâm nhi chút ít các loại quả khô này trong các bữa ăn phụ, vừa tốt cho sức khỏe lại không lo ngại về cân nặng của bạn.

2. Các loại hạt chứa vitamin K

Một số loại hạt, chủ yếu hạt họ đậu cũng có chứa vitamin K, bao gồm:

  • Đậu nành:

Một trong những loại hạt đứng đầu trong danh sách giàu vitamin K là hạt đậu nành. Đậu nành được nhiều người biết đến vì chứa nhiều protein, vitamin B, E,... tuy nhiên hàm lượng vitamin K không đáng kể, nhưng nó sẽ tăng lên với một số chế phẩm từ đậu nành, điển hình là Natto- là một món ăn sáng của Nhật Bản được làm từ đậu nành lên men và dầu đậu nành được nấu trực tiếp từ hạt đậu nành.

  • Đậu Edamame:

Là một nguồn protein và chất xơ lành mạnh không làm tăng lượng đường trong máu. Bên cạnh vitamin K, nó cũng chứa các chất chống oxy hóa giúp làm giảm lượng cholesterol tuần hoàn.

  • Đậu bắp

Đậu bắp có chứa tới 43% vitamin K trong tổng số khối lượng, bạn có thể nấu cháo đậu bắp với gạo và tôm sẽ dễ ăn hơn rất nhiều khi ăn trực tiếp loại quả/hạt này.

Ngoài các loại rau củ và hạt kể trên, các thực phẩm cũng giàu vitamin K như:

  • Trứng

Trứng cũng là loại thực phẩm có chứa vitamin K, đặc biệt là có nhiều trong lòng đỏ trứng. Trong 100g lòng đỏ trứng gà có chứa 0.7 mcg vitamin K.

  • Dầu ô liu

Dầu ô liu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, và là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Trung bình trong 100g dầu ô liu có chứa 60.2 mcg vitamin K, nên bạn đừng quên loại dầu này để nấu ăn, tẩm ướp món ăn hay trộn salad.

Nhật Anh (t/h)

 

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi