Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Những dấu hiệu khi ngủ cảnh báo tuổi thọ phải đi khám ngay

Mỗi khi bạn không khỏe, cơ thể lại phát đi các tín hiệu cho thấy sức khỏe bạn đang có vấn đề. Chẳng hạn như, những cơn ho dai dẳng kéo dài là căn nguyên của viêm phế phổi, viêm phổi hoặc nặng hơn là ung thư; chảy máu bất thường ở âm đạo báo hiệu bạn có thể bị viêm nhiễm phụ khoa, viêm cổ tử cung…

Thế mới nói, cơ thể chúng ta diệu kỳ ở chỗ, luôn biết phát tín hiệu đúng lúc để ta tìm đến bác sĩ kịp thời. Càng diệu kỳ hơn nữa, bạn có thể nhanh chóng "bắt" được những tín hiệu này ngay cả khi đang ngủ. Thông thường, một giấc ngủ của người trưởng thành được xem là chất lượng khi kéo dài từ 7–9 giờ và không tỉnh giấc quá một lần. Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong giấc ngủ, bạn chớ bỏ qua mà cần xem dấu hiệu đó nói lên điều gì. Lắng nghe cơ thể mình để biết sức khỏe gặp vấn đề ở đâu, bạn sẽ có cách sửa chỗ đó.

Ngưng thở khi ngủ

Trong hầu hết trường hợp, ngáy không phải điều quá đáng lo (nếu tiếng ngáy có âm lượng bình thường, đều đều). Tuy nhiên, nếu tiếng ngáy của bạn nghe giống như khịt mũi hoặc thở hổn hển, đồng thời bạn luôn cảm thấy thiếu ngủ vào ban ngày, đó là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Ảnh minh họa

Ngáy liên tục

Đừng quá hốt hoảng khi bạn thường ngáy ngủ. Rất nhiều người cũng thấy mình có cùng dấu hiệu này, và đây chưa chắc là một vấn đề gì đáng báo động (trừ phi người nằm gần hoặc kế bên bạn không thể chịu đựng được nữa). Tuy nhiên, khi tiếng ngáy của bạn nghe có vẻ như tiếng khịt mũi, tiếng thở hổn hển và đồng thời bạn thấy buồn ngủ héo hắt vào ban ngày, bạn có khả năng bị chứng ngưng thở khi ngủ.

Về cơ bản, ngưng thở khi ngủ xảy ra vì một trong hai lý do. Một là đường hô hấp trên bị tắc trong lúc ngủ khiến luồng khí lưu thông bị giảm hoặc tắc nghẽn hoàn toàn. Hai là do não bộ không gửi các tín hiệu cần thiết để duy trì việc thở trong lúc ngủ. Dù là lý do nào đi nữa thì người mắc chứng này sẽ bị ngưng thở nhiều đợt trong suốt cả đêm.

Mất ngủ, trằn trọc hàng đêm

Trường hợp khó ngủ, trằn trọc có thể nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu trạng thái này diễn ra trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến thiếu ngủ, tinh thần của không được tốt, chất lượng thể chất nói chung cũng vì thế mà suy giảm đáng kể.

Các chuyên gia nhắc nhở rằng giấc ngủ ngon là điều cần thiết để duy trì sức khỏe. Chỉ bằng cách duy trì giấc ngủ ngon, bạn có thể cải thiện khả năng miễn dịch và giữ cho bạn tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau, lâu dài có thể tăng tuổi thọ.

Thức dậy ướt đẫm mồ hôi

Mỗi lần tỉnh giấc giữa đêm, bạn lại thấy lưng áo mình ướt đẫm mồ hôi. Sáng dậy thì khỏi phải nói, cứ như bạn vừa bước ra từ phòng tắm. Trước tiên, bạn thử cải thiện tình trạng này bằng cách giảm nhiệt độ phòng ngủ và mặc quần áo mỏng nhẹ hơn. Nếu mọi chuyện vẫn vậy, có thể nguyên nhân là do hormone của bạn có sự thay đổi. Tình trạng tuyến giáp và thời kỳ mãn kinh có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, khiến bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm.

Đi tiểu vào ban đêm

Nếu bạn uống nhiều nước trước khi đi ngủ, việc thức dậy một hoặc hai lần một đêm để đi vệ sinh là bình thường. Nhưng nếu bạn thức dậy thường xuyên, có thể bạn đang mắc một số bệnh nghiêm trọng như: bệnh tiểu đường, viêm bàng quang, bệnh thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khỏe nói chung, bạn nên đến bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân.

Tay chân lạnh

Dù ngủ trong một môi trường thoải mái, một số người vẫn gặp tình trạng tay chân lạnh ngắt và có xu hướng co tay chân khi ngủ. Điều này cho thấy chức năng của lá lách và thận yếu, động lực của tim là không đủ, dẫn đến chân tay lạnh và luôn ngủ co quắp. Bạn có thể uống một cốc trà gừng và đường nâu sẽ giúp cải thiện tình trạng một cách đáng kể.

                                                                               Bạch Dương ( t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi