Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Một số thực phẩm giúp bạn ngủ ngon

Mất ngủ khiến bạn trằn trọc, buồn bực suốt ngày đêm, không có cách nào ngủ được. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và công việc hàng ngày. Ngoài việc sử dụng thuốc ngủ bạn có thể dùng một số thực phẩm sau sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn:

Hạt sen

Dùng hạt sen cũng có thể làm thành các bài thuốc chữa mất ngủ rất hiệu nghiệm. Nhưng phải dùng hạt sen còn nguyên phần tâm sen bên trong thì mới có tác dụng. Bởi tâm sen chính là thực phẩm trị mất ngủ hàng đầu được rất nhiều người săn lùng. Bạn có thể nấu cháo hạt sen, chè hạt sen hoặc canh hạt sen,… và sử dụng liên tục khoảng 1 tuần thì nghỉ 1 tuần. Sau đó tiếp tục dùng đến khi thấy hiệu quả nhé!

Chuối

Trong chuối có rất nhiều magie và kali có thể giúp cơ thể thả lỏng, cơ bắp được thư thái nên bạn sẽ rất dễ chìm vào giấc ngủ. Ngoài ra, trong quả chuối chín còn có tryptophan. Loại hormone này kích thích cơ thể sản sinh nhiều melatonin – là một chất gây ngủ, giúp cơ thể ngủ sâu hơn. 

Vậy nên, theo các chuyên gia khuyến cáo thì mỗi ngày bạn nên ăn từ 1 – 2 quả chuối. Ăn vào bữa tối là tốt nhất nhé! 

Đậu xanh

Trong số các loại thực phẩm trị mất ngủ thì không thể nào thiếu được đậu xanh. Theo nghiên cứu, các món ăn từ đậu xanh có thể làm cơ thể thư giãn, tinh thần thoải mái. Từ đó, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Cách tốt nhất để dùng đậu xanh chữa mất ngủ là nấu chè đậu xanh với đường phèn và chút sữa đặc. Món này thơm ngon bổ dưỡng, dùng một lần là “”nghiền” luôn nhé!

Mật ong

Mật ong không thể nào thiếu tên trong nhóm thực phẩm trị mất ngủ hiệu quả được. Bởi vì những chất hóa học trong mật ong có tác dụng làm thư giãn tinh thần, giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc mỗi đêm. Cách sử dụng mật ong tốt nhất là pha với nước ấm và uống vào buổi sáng, sau bữa ăn. Uống mật ong không chỉ tốt cho người bệnh mất ngủ không mà nó còn rất tốt cho sức khỏe của mọi người.

Hạnh nhân

Tương tự như chuối, hạnh nhân cũng chứa nhiều magie có thể khiến cơ bắp được thoải mái, thư giãn. Đồng thời, nó còn làm cho tinh thần sảng khoái, não bộ được nghỉ ngơi. Chính vì thế mà việc đi vào giấc ngủ cũng trở nên dễ dàng hơn. 

Sữa và sữa chua

Trong sữa và sữa chua đều chứa nhiều chất tryptophan, có thể xoa dịu thần kinh, kích thích sản sinh melatonin trong cơ thể. Mà bạn biết đấy, melatonin có thể điều chỉnh chu kỳ thức ngủ phù hợp, giúp cơ thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Một ly sữa ấm mỗi ngày sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Hoa cúc

Một loại thực phẩm trị mất ngủ khác rất thân thuộc với chúng ta đó là trà hoa cúc. Trong hoa cúc có chứa apigenin – chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy cơn buồn ngủ nhanh chóng. Thưởng thức 2 – 3 tách trà hoa cúc hằng ngày sẽ là cách chữa mất ngủ đơn giản – an toàn – hiệu quả mà bạn nên thử. Ngoài ra, nếu không dùng trà hoa cúc thì có thể thử trà hoa nhài hoặc trà hoa oải hương đều có hiệu quả tương tự nhé!

Gừng

Gừng không chỉ là một loại gia vị trong nhà bếp mà còn được sử dụng để làm món chữa mất ngủ rất “nhạy”. Ai bị mất ngủ do căng thẳng, stress, suy tư nhiều thì nên uống 1 cốc trà gừng nóng mỗi ngày nhé. Chỉ cần dùng gừng tươi đập dập, ngâm trong nước ấm khoảng 60 – 70 độ sau đó thưởng thức khi còn ấm. Bài thuốc này đặc biệt hiệu nghiệm với những người mất ngủ do đau nhức xương khớp nữa đấy. Bởi nó có thể hỗ trợ giảm các cơn đau vào ban đêm.

Nhật Minh (t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi