Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Hội chứng thị giác màn hình

Hội chứng thị giác màn hình là bệnh lý về mắt nghiêm trọng dễ mắc phải hiện nay khi tỉ lệ người sử dụng máy tính, điện thoại ngày càng tăng nhanh. Rất nhiều người thường gặp phải những triệu chứng khó chịu, mệt mỏi khi sử dụng các thiết bị điện tử sau 3-4 giờ làm việc liên tục mà không sử dụng kính cản ánh sáng xanh.

Ảnh minh họa

Hội chứng thị giác màn hình là gì?

Trong hội chứng thị giác màn hình bao gồm cả hội chứng thị giác màn hình máy tính – Computer Vision Syndrome (CVS) và các hội chứng liên quan đến thị lực và các triệu chứng, bệnh lý của mắt liên quan đến việc tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị màn hình điện tử khác như: máy tính bảng, điện thoại, tivi…

Đối tượng dễ mắc

Dân văn phòng không chỉ dễ mắc các bệnh liên quan đến cột sống, tim mạch mà còn dễ mắc bệnh về thị giác. Do mắt bị tác động bởi ánh sáng nguy hiểm (ánh sáng xanh – vùng ánh sáng nhìn thấy trong phổ quang học có bước sóng từ 450nm – 495nm) phát ra từ các thiết bị màn hình như máy tính, máy tính bảng, điện thoại, ti vi… hoặc ánh sáng nguy hiểm từ đèn LED, đèn huỳnh quang trong suốt thời gian làm việc (8-11h mỗi ngày).Việc ngồi một chỗ kéo dài, làm việc trong môi trường thiếu không khí trong lành kéo theo bệnh lý ngày càng nặng hơn.

Triệu chứng

Hội chứng thị giác màn hình thường làm ảnh hưởng đến sự tập trung khi làm việc, chất lượng lao động của người sử dụng máy tính bị giảm sút. Những người mắc hội chứng thị giác màn hình thường có những triệu chứng sau:

– Mỏi mắt: Biểu hiện đầu tiên là mỏi mắt vì nhìn vào máy tính liên tục trong nhiều giờ liền.

– Nhìn mờ: Mắt bị mờ nhưng không suy giảm thị lực có thể là biểu hiện của hội chứng rối loạn thị giác do máy tính. Làm việc với máy tính đòi hỏi mắt liên tục tập trung, di chuyển mắt để nhìn, làm mắt mỏi nhiều hơn đọc sách báo vì màn hình có thêm các yếu tố như độ tương phản, độ chớp sáng và độ chói khiến mắt dễ bị mờ hơn.

– Khô mắt: Mỗi người chớp mắt trung bình 14 lần/ phút. Chớp mắt là phản ứng tự nhiên của cơ thể giúp nước mắt tiết ra và trải đều trên bề mặt mắt. Tuy nhiên, khi dùng máy tính, mắt chúng ta chỉ chớp 6 lần mỗi phút. Mắt chớp ít hơn khiến nước mắt không đủ để cung cấp lên bề mặt mắt dẫn đến mắt bị khô, dễ bị kích ứng.

– Nhìn đôi: Nhìn đôi hay song thị là hiện tượng nhìn một vật nhưng lại thấy 2 hình ảnh, tức là xuất hiện một hình ảnh khác mờ hơn bên cạnh hình ảnh thật. Nhìn đôi xảy ra khi cơ mắt bị suy yếu hoặc dây thần kinh thị giác bị tổn thương.

– Nhức đầu: Có thể bạn sẽ bị nhức đầu khi có dấu hiệu bị mắc hội chứng thị giác màn hình. Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính không hợp lý có thể gây ra cảm giác đau nhức đầu, mệt mỏi. Tư thế làm việc cũng như khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính không tốt sẽ khiến việc điều tiết cơ mắt đạt đến cực hạn và gây nên cơn đau đầu.

– Đau cổ, vai gáy: Khi mắt mờ do hội chứng thị giác màn hình, nhiều bệnh nhân thường điều chỉnh cổ, lưng để nhìn rõ hơn. Tuy nhiên việc này có thể khiến người bệnh bị đau lưng, đau cổ, mỏi vai gáy vì tư thế ngồi không đúng khi làm việc.

Phòng ngừa

– Cần chủ động chăm sóc, bảo vệ võng mạc từ bên trong bằng cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất qua ăn uống.

– Tránh các tác nhân gây hại như khói bụi, thuốc lá, rượu bia…

– Cần có chế độ thăm khám định kỳ góp phần bảo vệ thị

– Bên cạnh đó, với bệnh hội chứng thị giác màn hình cần có chế độ sử dụng màn hình máy tính, các thiết bị điện tử một cách khoa học:

  • Điều chỉnh tư thế làm việc, giữ khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính phù hợp giúp việc điều tiết cơ mắt được tốt hơn.
  • Sau khi dùng máy tính khoảng 20 – 30 phút nên nhìn ra hướng khác và cho mắt rời khỏi màn hình khoảng 2 – 5 phút.
  • Chớp mắt thường xuyên để tránh tình trạng mắt bị khô, nên bổ sung độ ẩm cho mắt bằng cách sử dụng nước mắt nhân tạo.
  • Nên sử dụng ghế tựa, có đệm lưng khi ngồi học hoặc làm việc. Không nên ngồi một chỗ quá lâu, hãy vận động sau mỗi 45 – 60 phút.

Ánh sáng xanh là một trong những ánh sáng có năng lượng lớn nhất trong số các ánh sáng nhìn thấy được. Do vậy, chúng có thể dễ dàng xuyên qua các lớp lọc ánh sáng tự nhiên của nhãn cầu để đến đáy mắt và gây tổn thương võng mạc. Vì thế, một số biện pháp khắc phúc khi thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh như:

  • Biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất là hạn chế tối đa việc nhìn vào màn hình điện tử. Tác hại của ánh sáng xanh làm rối loạn nhịp sinh học nặng nề, do vậy trong vòng 2-3 tiếng trước khi ngủ, thay vì sử dụng điện thoại, xem tivi, bạn có thể nghe radio, nghe nhạc, đọc sách báo, đi dạo, tán gẫu.
  • Cần có chiến lược sử dụng thông minh. Theo khuyến cáo, người sử dụng màn hình điện tử nên tuân theo nguyên tắc 20-20-20: cho đôi mắt nghỉ sau mỗi 20 phút, trong vòng 20s, và nhìn vật cách xa ít nhất 20 bàn chân (khoảng 6m). Chúng ta có thể nhìn qua cửa sổ hoặc nhìn quanh căn phòng.

Lan Uyển (t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi