Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Cách khắc phục tình trạng suy giảm trí nhớ sau sinh

Suy giảm trí nhớ sau sinh là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Tỷ lệ phụ nữ mắc hội chứng này ngày càng gia tăng.

Sự suy giảm trí nhớ sau sinh biểu hiện qua những dấu hiệu như: Làm trước quên sau, rất khó tập trung và ghi nhớ, hay mất đồ, để quên đồ. Điều này ảnh hưởng trầm trọng tới công việc và cuộc sống hàng ngày của người phụ nữ, khiến sinh hoạt khó khăn, chị em sẽ càng mất tự tin và suy nghĩ tiêu cực hơn. Để khắc phục tình trạng này, các mẹ nên lưu ý các hoạt động sau:

Chia sẻ áp lực với người thân và gia đình, đặc biệt cần tâm sự với chồng những khó khăn mình đang gặp phải để được thấu hiểu. Người chồng cũng cần quan tâm tới vợ nhiều hơn để họ được thoải mái về mặt tâm lý, không được trì triết, trách móc, nên tích cực chuyện trò để thai phụ cảm thấy được yêu thương, hạnh phúc, giảm nguy cơ bị trầm cảm và stress.

Ăn uống hợp lý để tăng cường trí nhớ: Trong thai kì nên uống viên uống sắt để bổ máu, chống thiếu máu. Hàng ngày nên chọn ăn một số thực phẩm tốt cho não bộ, giàu B6 và acid folic như ngũ cốc, bột yến mạch, súp lơ xanh, dâu tây, táo, hạnh nhân, trứng cá hồi, uống nhiều chế phẩm từ đậu nành... Chia ra ăn nhiều bữa một ngày, không được bỏ bữa, đa dạng thực đơn, tránh uống các thức uống gây mất ngủ như cafe, nước có ga…

Tập thói quen cho bé ngủ đúng giờ để mẹ có thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc: Giấc ngủ là mấu chốt của việc tăng cường trí nhớ, loại bỏ mệt mỏi, mỗi ngày nên tập thói quen ngủ trưa khoảng 20 đến 30 phút và ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Trong giai đoạn mang thai thì nên chọn tư thế ngủ thoải mái nhất, nên ngủ nghiêng về bên trái để ngủ ngon và sâu hơn.

Trang bị kiến thức làm mẹ cho bản thân ngay từ trong giai đoạn thai kì để không bị bất ngờ và biến động tâm lý sau khi sinh. Không nên quá lo lắng mà suy nghĩ nhiều, tự tạo áp lực cho bản thân, cần bảo đảm sức khỏe để thể chất và tinh thần luôn trong trạng thái tốt nhất.

Tích cực cho con bú: Theo các chuyên gia việc cho bé bú sữa mẹ ngoài tốt cho sự phát triển của con thì còn tăng cường trí nhớ, giúp não bộ người mẹ hoạt động tốt hơn.

Sắp xếp công việc một cách hợp lý: Khi bắt đầu lại công việc cũ sau một thời gian dài nghỉ ngơi cần lên kế hoạch cụ thể để dung hòa việc nhà, việc chăm con với việc công ty, tránh tình trạng quá tải ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc, có thể ghi chép và lên lịch vào quyển sổ nhắc nhở để khỏi bị quên hoặc cài báo thức vào máy tính, điện thoại, dán giấy nhớ vào nơi dễ thấy nhất.

Thường xuyên ngâm chân bằng nước nóng và tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng để máu được lưu thông và thư giãn cơ thể.

Luyện tập để tăng cường trí nhớ: Khi chú tâm tập trung liên tục, não bộ sẽ hình thành thói quen và trí nhớ sẽ quay trở lại. Luyện tập theo các quy trình là bắt đầu bằng việc quan sát, sau đó liên kết, học thầm và nhớ lại.

Bổ sung nội tiết tố estrogen sau sinh để tăng cường trí nhớ bằng thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên./.

Nhật Minh (t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi