Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Cách giảm ê buốt sau khi tẩy trắng răng

Sau khi tẩy trắng răng, bạn có thể cảm thấy khó chịu một chút vì bị ê buốt. Mặc dù tình trạng này sẽ sớm qua khỏi, nhưng với những ai có hàm răng nhạy cảm, bạn sẽ cần tham khảo qua những cách sau đây để nhanh chóng lấy lại sự thoải mái. 


                              Ảnh minh họa

Điều chỉnh gel tẩy trắng

Loại kem đánh răng giảm ê buốt có chứa 5% kali nitrat và florua sẽ rất thích hợp cho những ai có răng nhạy cảm. 30 phút trước khi thực hiện tẩy trắng răng hãy dùng loại kem này để hạn chế tối đa cảm giác ê buốt. Nồng độ carbamide peroxide có trong gel tẩy trắng khoảng 10 – 16% nên dùng cho những người răng nhạy cảm nặng. Lưu ý nồng độ carbamide peroxide không vượt quá 22%  nếu không có sự cho phép của bác sĩ.

Dùng kem cho răng nhạy cảm

Hãy chuyển sang sử dụng loại kem đánh răng chuyên dụng cho răng nhạy cảm nếu có cảm giác ê buốt sau khi tẩy trắng răng. Trong thành phần của các loại kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm thường có chứa những hợp chất có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa tình trạng ê buốt lan truyền ở các đầu nút thần kinh. Kali nitrat là thành phần chính trong các loại kem đánh răng này sẽ có khả năng khóa tín hiệu đau từ các dây thần kinh trong răng di chuyển đến não bộ.

Chải răng thật nhẹ nhàng

Việc đánh răng sai cách, dùng bàn chải có lông cứng, đánh răng quá mạnh tay sẽ làm cho tình trạng ê buốt thêm nghiêm trọng. Để hạn chế tối đa những tổn thương không đáng có cho răng bạn nên lựa chọn dùng bàn chải có đầu lông mềm, chải răng nhẹ nhàng theo chiều dọc hoặc theo chuyển động xoáy tròn để không gây tổn thương cho răng.

Làm sạch răng với thành phần tự nhiên

Một số loại nước súc miệng chứa các thành phần tự nhiên không những giúp làm sạch răng mà còn giúp giảm cảm giác ê buốt khá tốt. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

  • Súc miệng bằng nước muối

    Muối có đặc tính kháng khuẩn giúp xoa dịu hiệu quả cảm giác đau do ê buốt răng gây ra nhanh chóng.

    Bạn có thể dùng 1 muỗng cà phê muối pha với 250ml nước ấm để súc miệng trong khoảng 30 giây. Thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng ê buốt đáng kể.

  • Súc miệng với mật ong

    Mật ong có đặc tính kháng khuẩn tốt sẽ có công dụng giảm sưng, đau và ê buốt nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng 2 thìa mật ong pha cùng với 300ml nước ấm để súc miệng sẽ rất tốt cho việc giảm cảm giác ê buốt.

  • Súc miệng với trà xanh

Trà xanh có tính năng chống oxy hóa, chống viêm và tăng cường bảo vệ sức khỏe răng miệng. Súc miệng mỗi ngày 2 lần bằng nước trà xanh không đường sẽ có tác dụng giúp giảm ê buốt đáng kể.

Lựa chọn thức ăn phù hợp

Khi bị ê buốt răng không nên ăn các thực phẩm có tính axit như bia rượu, nước uống có gas, nước trái cây chua như cam, nho, chanh,…Tránh ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì chúng sẽ làm cho răng trở nên nhạy cảm hơn.

Bạn nên lựa chọn ăn những loại thực phẩm mềm, dễ nuốt như cháo, súp nếu tình trạng ê buốt khiến bạn ăn nhai khó khăn. Có thể dùng ống hút để uống giúp giảm bề mặt tiếp xúc giữa nước uống và men răng, giúp giảm cảm giác ê buốt.

Đến gặp nha sĩ khi răng ê buốt quá lâu

Nếu đã áp dụng các cách giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng tại nhà nhưng vẫn không cải thiện được tình trạng này. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có biện pháp khắc phục phù hợp, hiệu quả.

Bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng lại quy trình tẩy trắng răng của bạn và kê toa thuốc chống ê buốt lên răng. Hoặc có thể sử dụng các kỹ thuật nha khoa chuyên sâu khác để xử lý nhanh chóng các cơn ê buốt.

Tình trạng ê buốt dai dẳng không những ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng mà còn khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Để tránh các tác hại nguy hiểm của tẩy trắng răng bạn nên chọn nha khoa uy tín để thực hiện, đảm bảo chất lượng tẩy trắng răng an toàn và đạt hiệu quả cao.

Ngọc Mai (t/h)

 

 

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi