image banner
anh tin bai
 

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng từng bước giảm thiểu tính trạng mất cân bằng giới tính khi sinh
Lượt xem: 72

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê năm 2023 tại Việt Nam, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao: 112,1 bé trai/ 100 bé gái (sinh ra còn sống). Nam Định cũng là địa phương mất cân bằng giới tính khi sinh cao so với cả nước và không ổn định. Sáu tháng đầu năm 2024, tỉ số này là 115,7 bé trai/100 bé gái cao hơn tỉ số giới tính khi sinh so với cùng kỳ năm 2023 là 0,4 điểm phần trăm (115,3 bé trai/100 bé gái).

anh tin bai

Tập huấn Kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cho cán bộ dân số cơ sở

 

Để từng bước kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nhằm đưa tỉ số về dưới 110 bé trai/100 bé gái (sinh ra còn sống) vào năm 2030 theo tinh thần của Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 14/12/20217 của Tỉnh Ủy Nam Định, trong những năm qua thực hiện sự đạo của Sở Y tế, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã phối với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy và hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh cho các nhóm đối tượng đặc thù như: Cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; Cấp ủy đảng, chính quyền, người có uy tín trong cộng đồng; người cao tuổi, truyền thông tại các trường TPHP trên địa bàn cho học sinh,…

Đặc biệt, Chi cục luôn chú trọng đào tạo, tập huấn để cung cấp thông tin, kiến thức, nâng cao kỹ năng nhằm phát huy thế mạnh và tiềm năng sẵn có của đội ngũ cán bộ dân số cơ sở. Trong quý 2, Chi cục đã phối hợp với TTYT các huyện, thành phố tổ chức 10 lớp tập huấn cho hơn 1.000 học viên là cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số. Với phương châm, mỗi cán bộ dân số cơ sở là một cánh chim không mỏi trong công tác truyền thông, vận động, nhằm tích cực đưa chính sách dân số và phát triển đi sâu vào cuộc sống của người dân.

Tại các lớp tập huấn học viên được trao đổi các vấn đề đa chiều để thấy rõ hơn được các nguyên nhân gốc rễ, những ý kiến phản biện và các giải pháp xử lý vấn đề một cách logic, khoa học, nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông, vận động nói chung và chủ đề mất cân bằng giới tính khi sinh nói riêng. Khuyến khích học viên tích cực ứng dụng sự tiến bộ của công nghệ số vào công tác tuyên truyền để có thể cung cấp thêm nhiều thông tin phù hợp, hữu ích hơn đối với các nhóm đối tượng.

Nhân kỷ niệm ngày Dân số Thế giới 11/7, với chủ đề tại Việt Nam: “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”; trong thời gian tới, nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, cần tăng cường hơn nữa công tác truyền thông, thực hiện kiên quyết và đồng bộ các giải pháp là yêu cầu cần thiết để giảm thiểu tình trạng này, hướng đến sự cân bằng về giới tính trong cơ cấu dân số, vì sự ổn định và phát triển chung của xã hội.

 

Bài - ảnh: Hồng Ánh

Chi cục Dân số - KHHGĐ

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang