image banner
anh tin bai

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
VNPT Nam Định đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong ngành Y tế
Lượt xem: 76

Trong thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong ngành Y tế vào hoạt động khám chữa bệnh, gia tăng đáng kể hiệu quả trong hoạt động khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế. Công tác triển khai đã được áp dụng tại tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Và VNPT Nam Định là một trong những đơn vị đã triển khai điển hình trong hoạt động này.

anh tin bai

 

(Ảnh minh họa)


Ngày 16/3/2016, sở Y tế Nam Định đã có công văn số 221 về việc triển khai ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh thanh toán Bảo hiểm Y tế tới các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh. Ngay sau đó VNPT Nam Định đã nỗ lực triển khai VNPT-HIS. 

Một trong những giải pháp CNTT đang được các cơ sở y tế trên toàn quốc sử dụng phổ biến là phần mềm Quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS của Tập đoàn VNPT. Tại Nam Định, công tác ứng dụng phần mềm Quản lý khám chữa bệnh VNPT-HIS đã được triển khai rộng rãi với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc sử dụng phần mềm đã giúp các cơ sở y tế, bệnh viện gia tăng đáng kể hiệu quả trong hoạt động khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế, rút ngắn thời gian chờ khám của người dân.

Không chỉ đem lại lợi ích cho các cơ sở y tế khi tinh giản được nhiều thủ tục giấy tờ nhờ CNTT, đẩy nhanh thủ tục hành chính trong thanh toán BHYT, giám sát Quỹ BHYT... việc triển khai VNPT-HIS còn đem lại lợi ích cho chính người bệnh.

Được lựa chọn là doanh nghiệp cùng đồng hành với Y tế Nam Định trong việc ứng dụng CNTT vào lĩnh vực y tế, VNPT Nam Định bắt đầu triển khai VNPT-HIS từ những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016. Giai đoạn đầu chủ yếu là triển khai tới một số Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa để các đơn vị làm quen dần. Việc triển khai này cũng giúp VNPT Nam Định hoàn thiện dần phần mềm theo yêu cầu của các cơ quan bộ Y tế và và Bảo hiểm xã hội.

Đến tháng 4 năm 2016, phần mềm VNPT-HIS chính thức được triển khai phục vụ công tác quản lý khám chữa bệnh và thanh quyết toán BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Xuân Trường. Tiếp đó, VNPT-HIS lần lượt được triển khai cho một loạt các phòng khám đa khoa tư nhân, các trạm ty tế phường xã, cơ quan.

Từ khi triển khai đến nay, các cán bộ nhân viên Trung tâm Công nghệ Thông tin - VNPT Nam Định đã không ngừng phối hợp với các cơ sở y tế, các bộ phận phát triển phần mềm trong Tập Đoàn VNPT để có thể hỗ trợ khách hàng, giải quyết các vướng mắc, nâng cấp phần mềm theo thay đổi của Bộ Y tế, của Bảo hiểm Xã hội.

Hiện nay, các đơn vị Y tế thuộc hệ thống Y tế Nam Định sử dụng phần mềm VNPT-HIS, góp phần triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT trong y tế bao gồm 4 bệnh viện huyện: Giao Thủy, Xuân Trường, Ý Yên, Mỹ Lộc; 12 Phòng khám đa khoa, trong đó 8 tư nhân như: Đông Đô, Đình Cự, 108, Đúc Sinh, Huy Liệu, Nam Âu, Đại Đồng, Hoành Sơn, 2 phòng khám khu vực là Hoàng Ngân, Năng Tĩnh, phòng khám Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ; Phóng khám HIV tỉnh.

Hiện nay đã có 173 trạm Y tế phường xã, cơ quan triển khai VNPT-HIS. Cụ thể, huyện Ý Yên có 32 trạm, Thành phố Nam Định có 25 trạm, huyện Mỹ Lộc 10 trạm, huyện Nghĩa Hưng 25 trạm, huyện Hải Hậu có 34 trạm, huyện Giao Thủy có 22 trạm, huyện Xuân Trường có 20 trạm. Ngoài ra, có, 5 trạm Y tế cơ quan cũng đã ứng dụng VNPT-HIS là: May Sông Hồng, may Nam Định, Dệt lụa, công ty Dệt, May Youngone.; Đã có 189 đơn vị đang sử dụng phần mềm để khám chữa bệnh và liên thông, gửi dữ liệu lên cổng Giám định BHXH và cổng dữ liệu bộ y tế; Số lượt khám trung bình mỗi tháng đẩy lên cổng giám định BHXH và cổng dữ liệu Bộ y tế khoảng 88.000 lượt mỗi tháng. 

Theo kế hoạch, trong năm 2018, VNPT Nam Định tiếp tục triển khai VNPT-HIS tới một số đơn vị như TTYT Nghĩa Hưng, TTYT Thành Phố... và triển khai thêm phần mềm Y tế cơ sở tới các đơn vị.

Phần mềm VNPT-HIS có thể áp dụng cho các bệnh viện và cơ sở y tế theo mô hình tổ chức khám, chữa bệnh của từng địa phương, đáp ứng mục tiêu phục vụ cả 5 đối tượng: bệnh nhân, bác sỹ, bệnh viện, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội. Cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình hoạt động của y tế địa phương, về hoạt động khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cần thiết, đối với từng đối tượng, phần mềm sẽ có những tiện ích nhất định, như với các lãnh đạo cơ sở y tế, phần mềm giúp nắm bắt cập nhật tình hình hoạt động của đơn vị, giúp đưa ra các quyết định chỉ đạo phù hợp, chính xác trong công tác khám, chữa bệnh; quản lý được toàn bộ nghiệp vụ điều hành Bệnh viện như theo dõi được trực tuyến tình hình nhân sự, luồng tiền, kho thuốc, vật tư, viện phí. Đối với đội ngũ y, bác sỹ, phần mềm hỗ trợ chẩn đoán và ra quyết định điều trị, kê đơn thuốc cũng như xem lại các thông tin điều trị của bệnh nhân một cách chi tiết, đầy đủ và chính xác. Còn đối với bệnh nhân và cộng đồng nói chung, phần mềm giúp xem lại lịch sử khám, chữa bệnh của bản thân, chủ động đặt lịch khám và tư vấn về sức khỏe. Ngoài ra, bệnh nhân còn được hỗ trợ các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ y, bác sỹ, các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe, y tế dự phòng...

Không chỉ đáp ứng yêu cầu Tin học hóa hoạt động khám chữa bệnh, VNPT-HIS còn đóng góp thiết thực trong việc xây dựng hệ thống Công nghệ Thông tin toàn diện cho ngành Y tế. Được xây dựng dựa trên các quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, VNPT-HIS đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đầu ra dữ liệu, để có thể đồng bộ dữ liệu trong toàn quốc phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước và thanh toán Bảo hiểm Y tế. Sử dụng thông tin từ phần mềm VNPT-HIS, các Bệnh viện có thể tổng hợp nhanh số liệu báo cáo thanh, quyết toán BHYT nhanh chóng, chính xác. Cơ quan Bảo hiểm Xã hội có thể trực tiếp giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh nhanh chóng, hiệu quả, tránh sai sót; Hệ thống báo cáo được cung cấp nhanh và chính xác sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý toàn diện của ngành Y tế.

Minh Hải (t/h)

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang