image banner
anh tin bai

 anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 4: Thêm cơ hội được bảo vệ liên tục
Lượt xem: 136

Hiện dịch Covid-19 đã “hạ nhiệt”, số người nhiễm bệnh giảm sâu. Điều đó cho thấy hiệu quả của việc tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, thực tế này đang dẫn đến tình trạng nhiều người chủ quan, xem thường việc tiêm vaccine mũi 3 và tỏ ra không mặn mà với việc tiêm vaccine mũi 4. Phó giám đốc Sở Y tế NGUYỄN HỮU TÀI cho hay, dịch chưa phải đã chấm dứt hoàn toàn, các biến chủng của virus SARS-CoV-2 vẫn đang biến đổi khó lường, người dân nên tiếp tục tiêm vaccine để không mất cơ hội được bảo vệ liên tục.

* Hiện nhiều người dân thắc mắc có thực sự cần thiết phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi tăng cường thứ 2 (mũi 4) không, ông có thể giải thích về tác dụng của việc tiêm vaccine mũi 4?

- Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 có giảm số ca nhưng chưa chấm dứt hẳn. Sở dĩ dịch bệnh ổn là do tỷ lệ tiêm vaccine ở Việt Nam nói chung và Đồng Nai rất tốt, điều này khẳng định hiệu quả của việc tiêm vaccine.

Về câu hỏi vaccine mũi 4 có thực sự cần thiết không, tôi cho rằng vẫn rất cần thiết. Hiện có 2 xu hướng: hướng thứ nhất dịch bệnh giảm như hiện nay rồi chấm dứt và hướng thứ hai là virus gây dịch liên tục có những biến chủng khác nhau rồi chuyển sang một bệnh lưu hành gây tác hại đến sức khỏe con người… Từ thực tế cho thấy virus đang có những biến chủng khó lường, do đó vaccine vẫn cần thiết cho việc bảo vệ người dân khỏi những diễn biến khó lường của dịch bệnh.

* Nhiều người cho rằng, tiêm 2 mũi vaccine là đủ vì kháng thể tồn tại trong cơ thể suốt đời. Điều này có đúng không, thưa ông?

- Ngay từ đầu các nhà chuyên môn đã nghiên cứu và công bố kháng thể từ việc vaccine ngừa Covid-19 không phải duy trì lâu dài hoặc tồn tại mãi trong cơ thể con người, mà sẽ giảm theo thời gian và dần dần sẽ mất khả năng bảo vệ. Theo thông tin từ Viện Pasteur TP.HCM, sau khi tiêm đủ liều cơ bản (mũi 1 và 2) thì khả năng bảo vệ là trên 80%, sau 3-6 tháng hiệu lực bảo vệ giảm dần, chỉ còn 50% (nhất là với chủng Omicron). Nếu tiêm mũi nhắc lần 1 (mũi 3) kháng thể tăng lên được 70%, nhưng lại giảm dần từ tháng thứ 4 và đến tháng thứ 6 xuống còn 30%. Do đó nếu không tiêm mũi thứ 4 thì khả năng bảo vệ cơ thể sẽ mất dần và trở về như người chưa tiêm.

* Như vậy, khi virus SARS-CoV-2 vẫn đang có những biến chủng và diễn biến khó lường, chưa biết thời gian tới sẽ ra sao, theo ông vaccine mũi 4 vẫn là “lá chắn” cần cho mọi người?

- Hiện dịch Covid-19 có những dấu hiệu giảm, nhưng nhiều quốc gia trên thế giới vẫn, đã và đang khuyến cáo người dân tiêm mũi thứ 4, tiến dần đến việc tiêm chủng phòng Covid-19 hằng năm như cúm mùa. Hiện nay, chúng ta vẫn đang còn dịch bệnh cho nên cần tiêm để bảo vệ. Hơn nữa, nhiều người vẫn đang thuộc đối tượng nguy cơ cao như có các bệnh nan y, bệnh lý nền nặng, do đó tiêm vaccine mũi 4 không chỉ bảo vệ bản thân người tiêm mà còn bảo vệ người thân, cộng đồng thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao nữa.

Ngoài ra, dù dịch có giảm và nhiều người nhiễm thấy sức khỏe bình thường, không triệu chứng nặng, nhưng những ảnh hưởng hậu Covid-19 là có và đang gây rất nhiều triệu chứng, hệ lụy khác nhau liên quan đến tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, cơ xương khớp, nội tiết… Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có tới 203 triệu chứng hậu Covid-19.  Cho nên vaccine mũi 4 vẫn là “lá chắn” cần thiết.

* Thực ra, theo nhiều người dân, họ không ngại tiêm một mũi vaccine, nhưng vì ngại tác dụng phụ mà họ cho rằng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe  hiện tại cũng như lâu dài. Ông giải thích vấn đề này thế nào?

- Chúng tôi ghi nhận trong thực tế có thực trạng người dân không muốn tiêm vaccine ngừa Covid-19 vì e ngại tình trạng tác dụng phụ của vaccine ảnh hưởng đến sức khỏe như: gây ra tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ, giảm khả năng sinh sản, giảm khả năng tình dục… tuy nhiên đây là những thông tin không có căn cứ. Y học là vấn đề khoa học nên được giám sát rất chặt chẽ.

Việc sử dụng vaccine luôn được theo dõi hiệu quả và các phản ứng không mong muốn, các tác dụng phụ một cách nghiêm ngặt. Các nghiên cứu đều cho thấy vaccine không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, khả năng tình dục và cũng không ghi nhận các tác dụng phụ tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ. Ngay cả Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC Hoa Kỳ, cơ quan kiểm soát bệnh tật uy tín hàng đầu thế giới cũng chưa đăng bất kỳ thông tin nào về những tác dụng phụ lâu dài như người dân đang truyền tai nhau.

Song, những thông tin nghiên cứu về các ảnh hưởng của hậu Covid-19 thì đã được khẳng định, có 203 triệu chứng, trong đó có tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ, giảm khả năng sinh sản, giảm khả năng tình dục…

Do đó, người dân không nên tin theo những lời truyền miệng không căn cứ để rồi mất cơ hội được bảo vệ liên tục khi từ chối tiêm vaccine mũi 3 và 4.

* Vậy trong đợt tiêm vaccine mũi 4 này, những đối tượng nào được tiêm, tiêm vaccine gì và kế hoạch tiêm tại Đồng Nai ra sao?

- Thời gian qua, nhiều nước trên thế giới đã triển khai mũi tiêm thứ 4 vaccine ngừa Covid-19 để tăng cường khả năng bảo vệ người dân trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới. Tại Việt Nam, Hội đồng Tư vấn sử dụng vaccine (Bộ Y tế) đã thống nhất và yêu cầu các địa phương sử dụng vaccine đã được phân bổ qua các đợt để triển khai tiêm mũi 4 cho các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế gồm: người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cụ thể là cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

Tỉnh Đồng Nai sẽ sử dụng vaccine tiêm mũi 4 lần này là vaccine mRNA do các hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Khoảng cách tiêm ít nhất là 4 tháng sau mũi 3. Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 sẽ hoãn tiêm 3 tháng sau khi mắc bệnh.

Các nghiên cứu đã khẳng định là người đã tiêm đủ liều cơ bản, sau khi mắc Covid-19 tiêm thêm mũi nhắc thì khả năng bảo vệ không bị mắc là gần như tuyệt đối. Hiện nay, các trường hợp người bị Covid-19 tái đi tái lại cũng thường gặp làm ảnh hưởng đến sức khỏe và ngày công lao động. Vì vậy, người đã bị Covid-19 cũng cần phải tiêm thêm mũi nhắc. 

Hiện các địa phương đã đề xuất nhu cầu vaccine phòng Covid-19 mũi 4 về Sở Y tế và Sở đã tổng hợp, đề xuất với Bộ Y tế. Đã có một lượng tương đối vaccine Pfizer để tiêm mũi 4 được phân bổ về Đồng Nai, bảo đảm đủ vaccine để tiêm cho tất cả đối trọng trong diện theo quy định của Bộ Y tế.

Phương Liễu

Nguồn:http://www.baodongnai.com.vn/bandoc/202205/tiem-vaccine-ngua-covid-19-mui-4-them-co-hoi-duoc-bao-ve-lien-tuc-3117438/index.htm?gidzl=gut7JdFYX0IgaCH0VFs41AwKp45Wy8y4ifJB4pUftWJdnvf5OQhJ0kVFaqHXfT02iy-H4pJWN75oUUE21G

  © Bản quyền thuộc về Sở Y tế Tỉnh Nam Định.
  Địa chỉ: Số 14 Trần Thánh Tông - Thành phố Nam Định - Tỉnh Nam Đinh.
  Điện thoại: (0228) 3631 486 - Fax: (0228) 3631 261 - Email: soyte@namdinh.chinhphu.vn.
  Giấy phép số 02/GP-STTTT ngày 29-07-2019 của Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Nam Định.
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang