Tập huấn kỹ năng giao tiếp và ứng xử theo mô hình AIDET cho nhân viên y tế
Nhằm
nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, y đức của nhân viên y tế, tiến tới làm tăng
sự hài lòng của người bệnh (khách hàng) trong quá trình khám và điều trị tại
các cơ sở khám, chữa bệnh. Trong 02 ngày 09,10/4/2024, Sở Y tế phối hợp với
Trung tâm Nghiên cứu cải tiến Y tế (CHIR) tổ chức Lớp Tập huấn
kỹ năng giao tiếp ứng xử theo mô hình AIDET cho cán
bộ y tế, người lao động tại các cơ sở y tế trên địa
bàn tỉnh. Tham dự Lớp tập huấn có đồng chí Trần Huy Đoàn – Phó Giám đốc Sở
Y tế; lãnh đạo các phòng ban Sở Y tế; lãnh đạo, cán bộ các đơn vị y tế trong
tỉnh. Giảng viên là TS.ĐD. Trương Thị Mai Quyên - Trưởng Dự án “Đồng hành cùng
điều dưỡng Việt Nam” - Trung tâm Nghiên cứu cải tiến Y tế (CHIR).
Đồng
chí Trần Huy Đoàn – Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Lớp tập huấn
Lớp
tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các điểm cầu là Văn
phòng Trung tâm Nghiên cứu cải tiến Y tế (CHIR), Sở Y tế, điểm cầu tại các
đơn vị y tế trong tỉnh.
AIDET là mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh
nhân, được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia có nền y học phát triển trên thế
giới. AIDET bao gồm: A (Acknowledge)
là đặt quan hệ, I (Introduction) là tự giới thiệu, D (Duration) là thông tin về
thời gian, E (Explanation) là giải thích về thủ thuật, T (Thanks) là cảm ơn. Đây
là những điều hết sức đơn giản, nhưng khá nhiều nhân viên y tế của ta không
biết hoặc bỏ qua. Vì thế, có nhiều tình huống trớ trêu xảy ra như bệnh nhân
không biết bác sĩ của mình là ai, không biết mình đang uống thuốc gì, thậm chí
khi vào phòng mổ cũng không biết bác sĩ sẽ làm gì.
Toàn cảnh điểm cầu tại Bệnh viện đa
khoa tỉnh
Tại
Lớp tập huấn, các học viên sẽ được cập nhật các kiến thức về vai trò của nhân
viên y tế trong hành trình chăm sóc khách hàng, hướng dẫn tiêu chuẩn giao tiếp
chuyên nghiệp, lịch sự với khách hàng; giới thiệu bộ công cụ giao tiếp ISBAR,
AIDET; kĩ năng phản hồi hiệu quả (Mô hình Sandwich), đồng thời học viên được
thực hành AIDET, kỹ năng phản hồi hiệu quả, giải quyết các tình huống khó xử
trong bệnh viện…
Toàn cảnh điểm cầu tại Bệnh viện Phổi tỉnh
Phát
biểu tại Lớp tập huấn, đồng chí Trần Huy Đoàn nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng
của việc thực hiện tốt kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế trong quá
trình tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Với tiêu chí là làm hài lòng
người bệnh, những năm qua ngành Y tế tỉnh đã quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở vật
chất, trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng chuyên môn,
ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng
xử của nhân viên y tế. Việc triển khai tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử theo
mô hình AIDET cho nhân viên y tế giúp ngành Y tế tỉnh Nam Định ngày càng làm
tốt hơn công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Toàn cảnh điểm cầu Bệnh viện Phụ sản tỉnh
Lớp tập huấn đã thành công tốt đẹp, giúp
cho các học viên nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, biết cách xử lý các tình
huống xảy ra trong quá trình làm việc, giúp nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về thái độ, hành vi và sự chuyên nghiệp của nhân viên y tế trong công
tác khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
Tin,
ảnh: Trình Vũ