Trang chủTin tức

SƠ KẾT CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG - GIÁO DỤC TIẾP THỊ XÃ HỘI - XÃ HỘI HÓA CÁC PTTT, HÀNG HÓA SKSS

Sáng ngày 28/8/2019, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Truyền thông – Giáo dục, Tiếp thị xã hội - Xã hội hóa các phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản (TTXH – XHH các PTTT, hàng hóa SKSS). Đồng chí Vũ Xuân Bình – Chi cục trưởng chủ trì hội nghị; cùng với sự tham dự của các đồng chí là lãnh đạo Chi cục, các phòng chức năng của Chi cục; lãnh đạo Trung tâm Y tế, phòng Dân số và các đầu mối truyền thông, TTXH – XHH của Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.

Đ/c Vũ Xuân Bình – Chi cục trưởng chủ trì hội nghị

Truyền thông – Giáo dục luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác Dân số - KHHGĐ. Năm 2019, các hoạt động truyền thông tập trung vào tuyên truyền về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội; vận động giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số.
Quy mô dân số tỉnh Nam Định đang ở mức cao; Tổng tỷ suất sinh 2,5 cao hơn so với mức sinh thay thế (2,1). Do đó công tác truyền thông – giáo dục Nam Định tiếp tục tuyên truyền các nội dung, thông điệp để giảm sinh nhằm đạt mức sinh thay thế bình quân trong toàn tỉnh; truyền thông về lợi ích của KHHGĐ, quy mô gia đình nhỏ, không đẻ sớm, đẻ dày. Tuyên truyền về sự cần thiết cung ứng đầy đủ các phương tiện tránh thai, đảm bảo an ninh hàng hóa các phương tiện tránh thai; không để tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, ảnh hưởng đến công tác KHHGĐ. Tiếp tục tuyên truyền về sự thuận tiện của việc tiếp cận và sử dụng các PTTT, hàng hóa SKSS thông qua TTXH - XHH.
Đối với cơ cấu dân số, công tác truyền thông đi sâu vào thực trạng tỷ số giới tính khi sinh tại địa phương, nguyên nhân, hệ lụy và các giải pháp giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tinh khi sinh. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính thai nhi, nêu cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Chú trọng truyền thông tạo dư luận xã hội phê phán các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi và ủng hộ người phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Đến nay, Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu, Nam Trực, Ý Yên và Trực Ninh tổ chức 04 hội nghị cung cấp thông tin, phương pháp, kỹ năng truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh cho 374 cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số; Phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức 05 Hội nghị cung cấp thông tin, phương pháp, kỹ năng truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh cho 600 hội viên phụ nữ các cấp.
Thực hiện tốt công tác truyền thông - giáo dục để mọi người dân nhận thức được già hóa dân số vừa là kết quả của phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua vừa là thách thức đối với phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tuyên truyền về các chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Chi cục đã phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh và Trung tâm Y tế huyện, thành phố tổ chức 6 hội nghị tập huấn hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cho hơn 1.000 người cao tuổi và gia đình có người cao tuổi trên địa bàn huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Nam Trực và thành phố thành phố Nam Định.
Công tác truyền thông – giáo dục từ đầu năm đến nay cũng tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả của việc thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số. Chi cục đã phối hợp làm việc với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Nam Trực, huyện Nghĩa Hưng và các trường THCS trên địa bàn hai huyện tổ chức, triển khai các lớp sinh hoạt ngoại khoá về các chủ đề giáo dục giới tính, bình đẳng giới, dân số và chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho học sinh nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng góp phần phòng chống xâm hại, giảm tình trạng mang thai, phá thai ngoài ý muốn và nâng cao chất lượng dân số với hình thức nói chuyện chuyên đề cung cấp kiến thức. Tổ chức 131 lớp sinh hoạt ngoại khoá cho gần 6.400 học sinh thuộc 08 trường THCS tại Nam Trực; 09 trường THCS tại Nghĩa Hưng. Các lớp sinh hoạt ngoại khoá đã diễn ra tích cực, bổ ích với các chủ đề thực tế, thiết thực và gần gũi, được nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ cả phía nhà trường và các em học sinh. Tiếp tục mở rộng hoạt động truyền thông tại các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn. Tổ chức truyền thanh, tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm nhỏ, lồng ghép tuyên truyền tại phân xưởng các nội dung về dân số, sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai, bình đẳng giới và cấp phát 25.000 tài liệu truyền thông các loại tại các công ty thuộc các cụm công nghiệp, khu công nghiệp (Công ty May Nam Định, Công ty Dệt May Sơn Nam, Công ty Dược phẩm Trường Thọ, Công ty Nam Dược), doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (Công ty SMART SHIRT Hải Hậu, Công ty sản xuất thiết bị điện tử MSL Hải Hậu).
TTXH – XHH các PTTT, hàng hóa SKSS làm tăng cường khả năng tiếp cận, tạo cơ hội cho người dân lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp, sử dụng thường xuyên và đúng cách; đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu ngày càng cao về số lượng và chất lượng. Nhiều người đã chuyển thói quen từ nhận miễn phí sang tự chi trả một phần, toàn phần chi phí vì quyền lợi của cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội. Nhờ đó, số người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng. Qua công tác truyền thông tư vấn cộng đồng, tư vấn trực tiếp, tư vấn nhóm… đã giúp cho phần lớn cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ nắm được các BPTT hiện đại và chấp nhận áp dụng cho mình. Hiện nay các BPTT được sử dụng nhiều nhất là: Vòng tránh thai, viên uống tránh thai, bao cao su, thuốc tiêm tránh thai.
Kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Xuân Bình nhấn mạnh: Từ tháng 8/2019, thực hiện thanh toán trực tuyến 100% kinh phí Chương trình TTXH – XHH giữa các huyện, thành phố với Chi cục và Tổng cục Dân số - KHHGĐ; Đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thành phố cử cán bộ làm đầu mối trong lĩnh vực truyền thông; Công tác truyền thông – giáo dục tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động, huy động cộng đồng và truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới nhằm chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.

Đặng Ngọc Văn

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác