Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Phòng ngừa gãy xương ở người cao tuổi

Tình trạng gãy xương xảy ra ở người cao tuổi là khá phổ biến. Với người già, khi bị gãy xương thì khả năng phục hồi chậm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Trong cơ thể người các xương liên kết chặt chẽ với nhau và tạo thành một cái khung cứng nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Đồng thời khung xương cũng giúp bảo vệ các cơ quan quan trọng như não bộ và tủy sống khỏi chịu sự tổn thương khi có tác động từ bên ngoài.

Xét về mặt cấu tạo, xương được tạo thành chủ yếu từ canxi, chất nền hữu cơ collagen và các phức hợp protein cùng một số loại khoáng chất khác chiếm tỷ lệ không đáng kể. Theo tiến trình lão hóa tự nhiên của thời gian, khả năng trao đổi chất trong cơ thể ngày càng giảm, hàm lượng collagen, chất đạm và collagen cũng giảm theo khiến cho chất lượng xương không còn như trước. Chính vì vậy khi chúng ta càng lớn tuổi thì mật độ xương giảm, xương mỏng, giòn và dễ chịu tổn thương ngay cả khi có va đập nhẹ. Đây chính là lý do giải thích vì sao người già dễ bị gãy xương.

Tình trạng gãy xương ở người già chủ yếu xảy ra ở các vị trí như xương đùi, xương bánh chè, gãy đầu dưới xương quay và gãy đốt sống ở vị trí thứ 3-4-5. Khi bị gãy xương thì vùng xương bị  gãy thường đau nhức, có vết bầm tím do tụ máu hoặc có thể không cử động được do xương lệch hẳn đi nơi khác. Gặp tình trạng này cần đưa ngay bệnh nhân  tới bệnh viện để kiểm tra và chữa trị để xương sớm lành lại.

Để phòng tránh gãy xương cho người già, cần có những biện pháp thiết thực

- Tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra như ngã, vấp té. Để hạn chế được những rủi ro này thì cần thay đổi lại môi trường sống và sinh hoạt của người già như để phòng ngủ ở dưới tầng một, nơi gần nhà tắm; Sàn nhà nên lót thảm và hạn chế ẩm ướt; Vào nhà tắm nên mang dép để tránh bị trơn trượt; đeo kính lão….

– Không mang vác vật nặng quá sức.

– Kiểm soát tốt cân nặng để tránh làm gia tăng áp lực lên hệ cơ xương khớp khiến xương ngày càng yếu đi.

– Lao động, vận động ở tư thế đúng.

– Luyện tập thể dục mỗi ngày khoảng 30 phút để cải thiện sức khỏe và giúp xương khớp được cứng chắc hơn. Nên chọn các bộ môn vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập dưỡng sinh, tập yoga….

– Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý. Nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu canxi, vitamin D và vitamin C. Nếu cần thiết hãy uống sữa bổ sung canxi để phòng ngừa loãng xương.

Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kì nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời các vấn đề về xương khớp./.

Hương Giang (t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi