Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Những điều nên làm để giảm triệu chứng mãn kinh
Tập thể dục và thư giãn giảm nhẹ triệu chứng mãn kinh

Mãn kinh là thời kỳ chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và thường xảy ra từ từ. Tuổi trung bình đến thời kỳ mãn kinh là 51 tuổi và biểu hiện ban đầu là chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn, lượng máu kinh không đều, thất thường và có thể bị các cơn nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ, khô âm đạo và mất ham muốn tình dục. Để làm giảm triệu chứng mãn kinh, tốt nhất bạn nên có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh; thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, thở sâu và thư giãn là cách giúp làm giảm triệu chứng mãn kinh.

 Thay đổi chế độ ăn uống để giảm các triệu chứng mãn kinh

Chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều loại đậu, hoa quả, rau xanh và các loại hạt có thể làm giảm triệu chứng mãn kinh. Chẳng hạn như thêm đậu nành vào trong thực đơn hàng ngày cũng có thể làm giảm các cơn nóng, nguyên nhân là sự sụt giảm nồng độ estrogen do mãn kinh gây nên. Đậu nành được chế biến thành các sản phẩm thực phẩm như: đậu phụ, sữa đậu nành, bột đậu nành...

Tránh các thức ăn có chứa quá nhiều chất béo hoặc đường; tránh ăn quá no trong một bữa mà thay vào đó nên ăn ít và ăn thành nhiều bữa. Cần bổ sung đủ canxi trong chế độ ăn uống cũng là cách tốt để giảm các triệu chứng mãn kinh. Do đó, nên dùng các sản phẩm sữa ít chất béo trong chế độ ăn uống của phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh.

Ngoài ra, bổ sung một số thực phẩm khác cũng giúp bạn có thể làm giảm các triệu chứng khó chụi của chứng mãn kinh bao gồm: hạt lanh, vitamin E, vitamin B, dầu hoa anh thảo ... Nhưng trước khi dùng bất cứ sản phẩm chức năng hỗ trợ nào, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tập thể dục và thư giãn rất quan trọng để giảm chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh. Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ tập thể dục một cách thường xuyên, trong thời kỳ mãn kinh ít có khuynh hướng bị đổ mồ hôi đêm, nóng bừng và mất ngủ. Để có kết quả tốt nhất, hãy tập thể dục vào buổi sáng. Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng mãn kinh. Vì vậy, tìm cách nghỉ ngơi và thư giãn trong thời kỳ mãn kinh bằng cách tập yoga, thiền hay tập thở. Ngoài ra, có thể nghe nhạc hoặc ngâm mình trong bồn tắm giúp cho cơ thể được thư giãn, thoải mái và bình tĩnh hơn.

Lệ Giang (TH)


 

 

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi