Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Những điều cần biết về bệnh thiếu máu cơ tim

1. Thế nào là bệnh thiếu máu cơ tim?
Bệnh thiếu máu cơ tim (hay còn gọi là thiếu máu cục bộ cơ tim) là bệnh lý xảy ra khi lưu lượng máu đến tim bị giảm, khiến cho tim không tiếp nhận đủ lượng oxy cần thiết cho hoạt động co bóp tống máu. Lượng máu đến tim giảm là hậu quả của sự tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ các nhánh của động mạch tim (động mạch vành).Thiếu máu cơ tim làm giảm khả năng bơm của tim, gây tổn thương cơ tim, nhiều trường hợp dẫn đến loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim. Sự tắc nghẽn đột ngột của động mạch vành có thể gây ra nhồi máu cơ tim.

 Ảnh minh họa

2. Triệu chứng của bệnh thiếu máu cơ tim

Với hầu hết các trường hợp, triệu chứng thiếu máu cơ tim sẽ là cơn đau thắt ngực xuất hiện đột ngột ở ngực trái, lan dần lên phía trên cánh tay, sau cổ, dưới hàm, và phía sau gáy. Một số người không nhận diện được cơn đau một cách rõ ràng.
Đổ mồ hôi lạnh bất thường ở vùng đầu cổ, chóng mặt, choáng váng, nhịp tim nhanh hoặc kèm theo khó thở, buồn nôn hoặc nôn mửa cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn thiếu máu cơ tim cấp cần được chữa trị.
3. Nguyên nhân của bệnh thiếu máu cơ tim
Bệnh động mạch vành (xơ vữa động mạch): Mảng xơ vữa được tạo thành chủ yếu từ cholesterol, tích tụ trên thành động mạch, cản trở sự lưu thông máu. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thiếu máu cơ tim.
Cục máu đông: Các mảng xơ vữa có thể bị vỡ, tạo ra cục máu đông. Cục máu đông này di chuyển trong lòng mạch máu và gây tắc mạch khi đi đến những đoạn hẹp, dẫn đến thiếu máu cơ tim đột ngột và làm khởi phát nhồi máu cơ tim.
Co thắt động mạch vành: Sự co thắt tạm thời các cơ của động mạch vành làm suy giảm lưu lượng máu, thậm chí ngăn chặn dòng chảy của máu đến cung cấp oxy cho cơ tim. Tuy nhiên, co thắt động mạch vành không phải là nguyên nhân phổ biến gây ra thiếu máu cục bộ cơ tim.
4. Phòng tránh bệnh thiếu máu cơ tim
- Bỏ thuốc lá.
- Giảm cân nếu thừa cân.
- Tập thể dục thường xuyên: ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần.
- Chế độ ăn lành mạnh: nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế mỡ động vật thay bằng dầu thực vật, hạn chế phủ tạng động vật, giảm muối trong thức ăn, không ăn các đồ muối như dưa chua, cà muối…
- Kiểm soát huyết áp bằng cách thay đổi chế độ ăn kèm uống thuốc đều đặn.
- Kiểm soát đường máu, lipid máu.
- Duy trì chế độ sống vui vẻ, lạc quan, thoải mái, giảm stress… giúp ngăn ngừa các nguy cơ tim mạch.

Nhật Minh (t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi