Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Hậu quả nghiêm trọng của lối sống ít vận động

Lối sống ít vận động đang ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia mặc dù đã được chứng minh là có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe . Theo Hướng dẫn Hoạt động Thể chất năm 2008 dành cho người Mỹ, người lớn cần hoạt động thể chất cường độ vừa phải 150 phút mỗi tuần. Hầu hết những người có lối sống ít vận động không đáp ứng được khuyến nghị này.

Lối sống ít vận động có thể gây ra nhiều bệnh

Ảnh minh họa

Nghiên cứu gần đây đang bắt đầu xác nhận những nguy cơ sức khỏe liên quan đến lối sống ít vận động. Các nghiên cứu hiện đã chứng minh một cách nhất quán rằng lối sống ít vận động có thể góp phần gây ra các bệnh:

- Béo phì

- Bệnh đái tháo đường týp 2

- Một số loại ung thư

- Bệnh tim mạch

- Tử vong sớm

Thời gian ít vận động kéo dài có thể làm giảm trao đổi chất và giảm khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp và tiêu hóa chất béo.

Một nghiên cứu phân tích dữ liệu thu thập trong hơn 15 năm thấy rằng lối sống ít vận động có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong sớm bất kể mức độ hoạt động thể chất.

Điều này cho thấy, bên cạnh việc tập thể dục nhiều hơn, cần giảm lượng thời gian ít vận động.

Lối sống ít vận động ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Lối sống ít vận động cũng có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

Sự kết hợp của các tác động về thể chất và tinh thần đến sức khỏe khiến lối sống ít vận động đặc biệt tai hại. Trong một nghiên cứu, người ta đã kết luận có sự liên quan giữa lối sống ít vận động, thiếu hoạt động thể chất với nguy cơ phát triển rối loạn sức khỏe tâm thần và tăng nguy cơ trầm cảm.

Những giải pháp khắc phục

Tăng cường hoạt động thể chất

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất, bao gồm tập thể dục và thể thao, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường týp 2, béo phì và tử vong sớm.

Bằng chứng cũng nhất quán cho thấy rằng tập thể dục có thể cải thiện sức khỏe tâm thần. Những người tập thể dục báo cáo ít vấn đề sức khỏe tâm thần hơn những người không.

Tốt nhất là kết hợp nhiều bài tập tim mạch, chẳng hạn như chạy hoặc đi xe đạp, với các bài tập rèn luyện sức mạnh, có thể bao gồm tập tạ hoặc các bài tập mang trọng lượng cơ thể. Dành ít nhất 30 phút chạy bộ và thực hiện hai buổi tập sức mạnh, mỗi buổi 30 phút mỗi tuần sẽ đủ để đáp ứng các hướng dẫn hoạt động thể chất tối thiểu.

Giảm thời gian ít vận động

Hoạt động thể chất là rất quan trọng, nhưng dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi cũng vẫn nguy hiểm.

Có thể giảm lượng thời gian ít vận động bằng cách:

- Đứng thay vì ngồi trên phương tiện giao thông công cộng

- Đi bộ đi làm

- Đứng lên sau mỗi 30- 45 phút ngồi làm việc tại bàn

- Sử dụng bàn đứng để làm việc

- Đi dạo hoặc đứng trong khi nghỉ giải lao uống cà phê hoặc trà

- Dành thêm thời gian để làm việc nhà, làm vườn

- Nếu phải gọi điện thoại, nên gọi ngoài phòng làm việc và đi đi lại lại trong khi gọi

- Dành thời gian rỗi rãi để hoạt động thay vì xem tivi hoặc chơi trò chơi điện tử

- Đứng dậy và đi lại trong thời gian ti vi phát quảng cáo

- Đi cầu thang bộ thay vì sử dụng thang máy.

Hương Giang (t/h)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi