Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Cho trẻ ăn bổ sung như thế nào là đúng?

Sữa mẹ là thức ăn đầu tiên và tốt nhất đối với trẻ trong 6 tháng đầu. Sau 6 tháng do trẻ phát triển nhanh, nhu cầu dinh dưỡng đòi hỏi cao hơn, vì thế, để đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng, ngoài sữa mẹ, trẻ cần được ăn bổ sung (ăn sam hay ăn dặm).

Ăn bổ sung hợp lý là gì?

Đó là cho trẻ ăn thêm các loại thức ăn khác ngoài sữa mẹ như bột, cháo, cơm, hoa quả, hợp lý theo thời điểm, hợp lý theo đúng độ tuổi, hợp lý về số lượng, chất lượng, cân đối giữa các thành phần dinh dưỡng và được chế biến theo đúng phương pháp.

Khi nào nên bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung?

Từ tháng thứ 6 trở lên, do nhu cầu năng lượng của trẻ cao hơn mà sữa mẹ không đủ cung cấp, nên ngoài sữa mẹ, cần cho trẻ ăn bổ sung, giúp trẻ phát triển, hoạt động tốt và khoẻ mạnh. Sau 6 tháng, hệ tiêu hoá của trẻ đã phát triển tương đối hoàn thiện, có thể tiêu hoá được một số loại thức ăn. Do vậy, thời điểm này thích hợp để cho trẻ ăn bổ sung. Cho trẻ ăn bổ sung quá sớm (3-4 tháng), trẻ sẽ bị rối loạn tiêu hóa, dẫn đến bị suy dinh dưỡng hoặc cho trẻ ăn bổ sung quá muộn, trẻ sẽ bị thiếu dinh dưỡng cũng dẫn đến suy dinh dưỡng.

Nguyên tắc cho trẻ ăn bổ sung

Cho trẻ ăn từ lỏng đến đặc, từ ít đến nhiều. Trong vài ngày đầu khi trẻ mới tập ăn, cho ăn bột loãng sau đó đến bột đặc mềm, ăn từ ít vài ba thìa rồi tăng lên nửa bát, một bát theo lứa tuổi và tập cho trẻ làm quen với từng loại thức ăn.

Khi chế biến thức ăn, cần đảm bảo vệ sinh thực phẩm, cho trẻ ăn ngay sau khi nấu và thức ăn phải mềm, dễ nhai và dễ nuốt. Thường xuyên thay đổi các loại thực phẩm trong mỗi bữa như sáng ăn bột thịt, trưa ăn bột cá, tối ăn bột  trứng… hợp với khẩu vị của trẻ, để cung cấp đủ chất dinh dưỡng và kích thích trẻ ăn ngon miệng, không bị biếng ăn. Hiện nay, ở các thành phố lớn, các bà mẹ thường cho con ăn quá nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa…), nhưng lại thiếu chất bột đường, rau xanh, hoa quả, nên bữa ăn của trẻ không đủ năng lượng, vitamin và chất khoáng.

Ảnh minh hoạ

Do trẻ cần rất nhiều chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu lớn và phát triển của cơ thể, vì thế, thức ăn bổ sung của trẻ cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng. Muốn vậy, mỗi bữa ăn bổ sung cần có 4 nhóm thực phẩm sau:

- Nhóm chất đạm: nguồn động vật (thịt, cá, trứng, sữa…), nguồn thực vật (đậu, đỗ, vừng/mè, lạc/đậu phộng…).

- Nhóm chất bột: gạo, mỳ, ngô, khoai, sắn…

- Nhóm chất béo: dầu, mỡ, bơ.

- Nhóm cung cấp vitamin, chất khoáng: rau, quả, đặc biệt các loại rau có màu xanh thẫm (rau ngót, rau muống, rau dền, mồng tơi, rau cải... và các loại quả có màu vàng (đu đủ, xoài, hồng, chuối...).

Số lượng bữa ăn bổ sung:

- Số lượng bữa và số lượng của mỗi bữa ăn bổ sung của trẻ trong ngày tuỳ thuộc vào lứa tuổi.

- Trẻ 6 - 7 tháng: Bú mẹ là chính, bổ sung 1-2 bữa bột và nước hoa quả.

- Trẻ 8 - 9 tháng: Bú mẹ, 2 - 3 bữa bột đặc, nước quả hoặc hoa quả nghiền.

- Trẻ 10 - 12 tháng: Bú mẹ, 3 - 4 bữa bột đặc hoặc cháo, hoa quả nghiền.

- Trẻ 1 - 2 tuổi : Bú mẹ, 3 bữa chính (cháo), 2 bữa phụ, hoa quả.

- Trẻ 2 - 3 tuổi: 3 bữa chính (cơm nát), 2 bữa phụ, hoa quả.

Trẻ trên 1 tuổi nếu không được bú mẹ, nên cho trẻ uống thêm 500ml sữa bò. Từ 3 tuổi trở lên, cho trẻ ăn cơm như người lớn nhưng phải được ưu tiên thức ăn (thức ăn nấu riêng) và cho ăn thêm 2 bữa phụ: cháo, phở, bún, súp, sữa.

Lệ Giang (TH)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi