Trang chủHoạt động ngànhGiáo dục sức khỏe

Các loại thực phẩm bảo vệ cho mắt

Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, vì thế luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Ngoài chế độ sinh hoạt, làm việc hợp lý cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày như vitamin A, C, E, omega- 3,…cùng những thực phẩm tốt cho mắt.

Tác dụng của các vitamin và khoáng chất trong thực phẩm đối với mắt:

Một số bằng chứng cho thấy rằng chế độ ăn uống giàu vitamin (A, C, E) có tác dụng chống oxy hóa và khoáng chất (khoáng chất kẽm) có thể giúp ngăn chặn sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng.

Lutein và zeaxanthin là chất carotenoids tìm thấy ở võng mạc, chế độ ăn uống của các hợp chất này đã được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa và cải thiện mật độ sắc tố ở điểm vàng. Sắc tố này bảo vệ các tế bào trong khu vực điểm vàng bằng cách hấp thụ ánh sáng màu xanh và tia cực tím thừa và trung hòa các gốc tự do. Lutein và zeaxanthin thường được tìm thấy trong thực phẩm.

Chế độ ăn uống có axit béo DHA (docosahexaenoic acid) omega- 3 có thể quan trọng đối với sức khỏe của võng mạc.

Các loại thực phẩm tốt cho mắt

Theo các chuyên gia nhãn khoa, việc bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho mắt là cách chăm sóc mắt hằng ngày một cách hiệu quả. Kết hợp thường xuyên các thực phẩm dưới đây để giúp đôi mắt luôn được sáng khỏe, giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh như bệnh đục thủy tinh thể, khô mắt,….

- Thực phẩm giàu vitamin A: gan động vật, các loại trứng, sữa, cá chép, thịt vịt…. Giàu beta- caroten (sẽ chuyển hóa thành vitamin A khi vào cơ thể): các loại rau củ quả có màu vàng cam như đu đủ, cà rốt, bí đỏ, xoài, ớt, dưa đỏ, quả mơ,…; những loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau ngót, rau bina…

- Thực phẩm chứa Axit béo Omega-3: Hạt lanh, hạt lanh dầu, cá bơn, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, quả óc chó.

- Giàu vitamin C (tăng cường thị lực, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể): các loại trái cây có vị chua như chanh, bưởi, dâu tây, cà chua.., rau ngót, súp lơ, cải bẹ trắng, thì là, hành lá, nho, dứa…

- Giàu vitamin E (giảm nguy cơ mắc bệnh cườm mắt, chống oxy hoá): các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu đậu phộng, các loại hạt (hạt bí, hạt hướng dương, hạt dưa, hạnh nhân…), mầm lúa mì.

- Giàu lutein và zeaxanthin: các loại rau lá xanh, ngô, cải bó xôi, trứng, nho đỏ, cải xoăn,…(giúp bảo vệ võng mạc)

- Kẽm: hàu, các loại thịt đỏ, hạt bí đỏ, đậu xanh,...

Ngoài một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại như bức xạ từ các thiết bị điện tử, ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, cần thường xuyên đi khám mắt định kỳ tại các bệnh viện mắt gần nhất để có đôi mắt khỏe./.

Mai Liên (tổng hợp)

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi